Tóc rụng nhiều bất thường ở phụ nữ có phải do sức khỏe gặp vấn đề?

Những vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần có thể gây ra rụng tóc ở phụ nữ

Uống trà xanh giúp tóc chắc khỏe?

Thường xuyên rụng tóc: Thiếu chất gì và cách bổ sung?

Thực phẩm cải thiện chứng rụng tóc

Trị rụng tóc không khó nhờ tác dụng của trái chuối

Rụng tóc sau sinh

Trong quá trình mang thai, một số thay đổi về hormone khiến tóc của người mẹ duy trì ở trạng thái tăng trưởng anagen, vì thế trở nên dày và ít rụng. Tuy nhiên, chỉ trong vài tháng sau khi sinh con, tóc chuyển về trạng thái dễ rụng tóc nhất, đôi khi rụng hàng loạt. Tuy nhiên, các bà mẹ sau sinh không nên quá lo lắng về hiện tượng này. Nội tiết tố sẽ tự cân bằng sau vài tháng và tóc sẽ mọc trở lại.

Rụng tóc di truyền

Rụng tóc có thể xảy ra do sự thay đổi hormone androgen vốn có nhiều ở nam hơn ở nữ (hay còn gọi là rụng tóc androgen). Rụng tóc androgen đôi khi xuất hiện ở phụ nữ 20-30 tuổi, đặc biệt ở gia đình mắc bệnh rụng tóc do di truyền.

Bạn nên chăm sóc da đầu và sức khỏe để chống lại rụng tóc di truyền bằng cách sử dụng thực phẩm chức năngsản phẩm chăm sóc tóc phù hợp.

Viêm da đầu

Chăm sóc da đầu không đúng cách có thể khiến da đầu bị viêm nhiễm. Một số thói quen như gội đầu quá thường xuyên, không làm sạch tóc sau khi sử dụng dầu gội khô, dầu xả có thể gây bít tắc nang tóc, làm chân tóc yếu dần và gãy rụng.

Tạo kiểu quá đà

Sử dụng nhiệt và hóa chất thường xuyên khiến tóc tổn thương và gãy rụng

Một số phương pháp tạo kiểu tóc như buộc quá chặt, tết tóc hoặc nối tóc có thể khiến tóc của chị em yếu dần và gãy rụng. Mái tóc tiếp xúc thường xuyên với nhiệt và hóa chất cũng trở nên giòn, khô xơ và dễ tổn thương hơn. Do đó, chị em nên chọn các cơ sở làm đẹp uy tín và chỉ sử dụng các phương pháp tẩy tóc, uốn nhuộm an toàn.

Thiếu chất dinh dưỡng

Tình trạng thiếu một số vi chất quan trọng như vitamin B12, biotin, folate và riboflavin có thể dẫn đến rụng tóc ở phụ nữ. Cơ thể thiếu biotin không chỉ khiến tóc mỏng mà còn khiến móng tay nứt gãy. Ngoài việc xây dựng chế độ ăn uống cung cấp đủ chất dinh dưỡng, bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung các vi chất này.

Thiếu protein

Thiếu protein có thể gây rụng tóc, khiến mái tóc khô xơ và thưa dần

Protein là nguyên liệu cần thiết cho một mái tóc khỏe mạnh. Do đó, một số chế độ ăn kiêng như ăn chay, giảm cân cấp tốc hoặc kiểm soát calorie nghiêm ngặt cũng có thể dẫn đến rụng tóc ở phụ nữ. Để bảo vệ mái tóc, chị em nên giảm cân theo phương pháp an toàn, hạn chế nhịn ăn dài ngày và thêm protein vừa đủ vào chế độ ăn uống.

Tổn thương thể chất và tâm lý

Các chấn thương vật lý và sang chấn tinh thần khiến tóc chuyển sang trạng thái thoái hóa, gây ra rụng tóc hàng loạt. Ngoài ra, stress kéo dài khiến cơ thể ngừng tái tạo tóc và có thể làm tổn thương vĩnh viễn các nang tóc.

Nếu sức khỏe của bạn cải thiện trong vòng 3 đến 5 tháng, tình trạng rụng tóc sẽ được khắc phục. 

Vấn đề sức khỏe

Rụng tóc có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý về tuyến giáp, hội chứng buồng trứng đa nang hoặc đái tháo đường. Do đó, khi phát hiện rụng tóc nhiều bất thường, bạn nên đi khám để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục những bệnh lý này. 

Quá trình đảo ngược rụng tóc có thể kéo dài trong vài tháng và cần có sự kiên trì. Bạn nên xây dựng lối sống khoa học, kiểm soát căng thẳng stress và kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng theo chỉ định của bác sỹ.

Quỳnh Trang H+ (Theo Byrdie)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp