Thường xuyên rụng tóc: Thiếu chất gì và cách bổ sung?

Thiếu hụt một số dưỡng chất thiết yếu khiến bạn thường xuyên bị rụng tóc

Stress ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Thiếu sắt có dẫn đến rụng tóc, hói đầu?

Làm sao để giảm rụng tóc khi già đi?

Đái tháo đường gây rụng tóc, phải làm gì để khắc phục?

Dưới đây là 5 loại vitamin và 2 chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển khỏe mạnh của mái tóc, đồng nghĩa với việc khi thiếu hụt nó có thể khiến bạn thường xuyên bị rụng tóc:

Vitamin A

Tất cả các tế bào cần vitamin A để phát triển, bao gồm tóc – mô phát triển nhanh nhất trong cơ thể con người. Vitamin A cũng kích thích sản xuất lớp dầu tự nhiên, dưỡng ẩm cho da đầu và giúp tóc khỏe mạnh. Tuy nhiên theo chuyên gia sự thiếu hụt hay dư thừa vitamin A đều có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe, bao gồm rụng tóc.

Do đó, thay vì dùng viên uống bổ sung bạn có thể đảm bảo nồng độ vitamin A cần thiết cho cơ thể từ chế độ ăn uống hàng ngày. Vitamin A có trong các thực phẩm động vật như sữa, trứng, dầu gan cá tuyết,… Một số thực phẩm thực vật như khoai lang, bí ngô, rau bina, cải xoăn,… có chứa nhiều beta-carotene, cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A khi cần thiết.

Vitamin nhóm B

Một trong 8 loại vitamin tốt nhất được biết đến với khả năng kích thích tóc phát triển là biotin (vitamin B7). Các nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa sự thiếu hụt biotin với tình trạng rụng tóc ở người. Tuy nhiên, sự thiết hụt là rất hiếm vì biotin thường có tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm.

Bên cạnh đó, một số loại vitamin B khác giúp tạo ra các tế bào hồng cầu, mang oxy và chất dinh dưỡng đến da dầu và các nang tóc. Những quá trình này rất quan trọng cho sự phát triển của tóc. Bạn có thể nhận được vitamin B từ nhiều loại thực phẩm, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, hạnh nhân, thịt, cá, hải sản hay các loại rau xanh đậm.

Điều đáng nói, thực phẩm động vật là nguồn vitamin B12 duy nhất. Vì vậy, nếu bạn đang ăn chay hoặc thuần chay, hãy cân nhắc dùng thực phẩm bổ sung.

Vitamin C

Các gốc tự do có thể ngăn chặn sự phát triển và khiến tóc bạn bị lão hóa. Trong khi vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa do các gốc tự do gây ra.

Trái cây họ cam quýt rất giàu vitamin C

Ngoài ra, cơ thể cần vitamin C để tạo ra một loại protein được gọi là collagen – một phần quan trọng của cấu trúc tóc. Vitamin C cũng giúp cơ thể hấp thụ sắt hiệu quả hơn, một khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của tóc.

Vitamin E

Tương tự như vitamin C, vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh có thể ngăn ngừa stress oxy hóa. Trong một nghiên cứu, những người bị rụng tóc đã cải thiện 34,5% sự phát triển tóc sau khi bổ sung vitamin E sau 8 tháng. Trong khi nhóm dùng giả dược chỉ tăng 0,1%.

Hạt hướng dương, hạnh nhân, rau bina, bơ,… đều là những nguồn cung cấp vitamin E tốt. Hoặc bạn có thể bổ sung vitamin E bằng thực phẩm chức năng.

Vitamin D

Nghiên cứu chỉ ra sự thiếu hụt vitamin D có liên quan đến chứng rụng tóc. Mặt khác vitamin D có thể giúp tạo ra các nang tóc mới, kích thích mọc tóc.

Cơ thể bạn sản xuất vitamin D thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, nguồn cung cấp vitamin D từ thực phẩm tốt bao gồm cá béo, dầu gan cá, một số loại nấm…

Kẽm

Kẽm đóng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và sửa chữa mô tóc. Nó cũng giữ cho các tuyến dầu xung quanh nang lông hoạt động tốt, giúp da đầu khỏe mạnh. Nghiên cứu chỉ ra rụng tóc là một triệu chứng phổ biến của thiếu kẽm.

Tuy nhiên một số báo cáo cũng cho rằng việc bổ sung kẽm quá liều cũng có thể gây rụng tóc. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên bổ sung kẽm từ thực phẩm như hàu, thịt bò, rau bina, mầm lúa mì, hạt bí ngô và đậu lăng.

Protein (chất đạm)

Tóc được tạo ra từ một loại protein được gọi là keratin. Tiêu thụ đủ protein rất quan trọng cho sự phát triển của mái tóc. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy sự thiếu hụt protein có thể làm giảm sự phát triển của tóc, thậm chí dẫn đến rụng tóc.

Các thực phẩm giàu protein bạn có thể bổ sung thường xuyên như thịt, cá, các sản phẩm từ sữa, đậu nành, hạnh nhân, đậu đen,...

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp