6 triệu chứng viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Các triệu chứng viêm tai giữa tương tự như cảm lạnh hoặc cúm

Điều trị viêm tai giữa có nhất định phải dùng thuốc kháng sinh?

Trẻ bị viêm tai: Các cách khắc phục tại nhà

Có phải cảm lạnh sẽ khiến trẻ bị viêm tai giữa?

Trẻ bị viêm tai đi máy bay có an toàn không?

Các triệu chứng viêm tai giữa tương tự như cảm lạnh hoặc cúm, nên dễ bị nhầm lẫn. Trên thực tế, viêm tai thường bắt nguồn từ cảm lạnh với ho và sổ mũi. Vì trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa hoặc khó nói cho bạn biết cảm giác của chúng, nên việc phát hiện viêm tai đặc biệt khó khăn. 

Dưới đây là các dấu hiệu, triệu chứng viêm tai giữa ở trẻ bố mẹ cần biết: 

Đau tai

Viêm tai rất đau, vì vậy, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ rất khó chịu. Ngoài ra, nếu em bé có vẻ như khó chịu hơn khi nằm, có lẽ bé bị viêm tai, vì vị trí đó gây áp lực lên các ống nhĩ. 

Viêm tai giữa rất đau, vì vậy, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ rất khó chịu

Khó ngủ, ngủ không yên 

Điều này là do cơn đau do áp lực trong tai. Trẻ đã biết nói có thể sẽ phàn nàn về cơn đau tai vào buổi tối hoặc khi đến giờ đi ngủ. 

Sốt cao

Sốt là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch của trẻ đang hoạt động để chống lại nhiễm trùng. Nhiệt độ của bé có thể dao động từ 37,2 - 40 độ C. 

Khó nghe

Chất lỏng tích tụ trong tai có thể ngăn chặn âm thanh nên bé không thể phản ứng với âm thanh xung quanh như bình thường. Yên tâm là thính giác của bé sẽ quay trở lại sau khi hết viêm tai và tai không còn dịch.

Ăn ít, không muốn ăn 

Khi bị viêm tai, bé cảm thấy không khỏe nên sẽ không muốn ăn.

Có dịch hoặc mủ chảy ra từ tai 

Mặc dù không phổ biến nhưng đây là một dấu hiệu nhiễm trùng, bạn cần đưa bé đi khám hoặc hãy gọi cho bác sỹ. Dịch màu vàng, trắng hoặc xanh từ tai có thể báo hiệu màng nhĩ bị thủng. Chất lỏng trong tai giữa gây áp lực lớn lên màng nhĩ đến mức nó vỡ ra. 

Mặc dù thủng màng nhĩ nghe có vẻ đáng sợ và có thể rất đau nhưng màng nhĩ sẽ tự lành. Trẻ cũng có thể cảm thấy tốt hơn khi chất lỏng chảy ra ngoài và áp lực giảm. 

Nếu bạn vẫn không chắc chắn là con bạn có bị viêm tai hay không, cách tốt nhất là hãy đưa bé đi khám. Đưa trẻ dưới 2 tuổi đi khám nếu bị cảm lạnh và cảm giác khó chịu không biến mất sau 2 hoặc 3 ngày, hoặc nếu cơn sốt không biến mất sau 1 hoặc 2 ngày.

Với trẻ sơ sinh dưới 4 tháng tuổi, hãy thông báo cho bác sỹ nếu bé bị sốt. Bác sỹ sẽ soi tai để kiểm tra các dấu hiệu nhiễm trùng, như màng nhĩ có màu đỏ, dày hoặc phồng lên không. 

Vân Anh H+ (Theo parents)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ