6 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình tăng cơ

Để tăng cường cơ bắp cần chế độ tập luyện tương đối khắt khe

Táo và cà chua xanh giúp tăng sức mạnh cơ bắp lên 30%

Cách làm sandwich cá ngừ giúp tăng cơ, tăng cân

Giảm cơ hội sinh con trai nếu bỏ bữa sáng

Cách tăng cơ bụng hiệu quả với 10 bí quyết đơn giản

10 thực phẩm giúp tăng cơ bắp

Một số yếu tố sau đây giúp tăng cường (hoặc cản trở) quá trình xây dựng cơ bắp. Bạn cần đặc biệt lưu tâm đến những yếu tố này để có hướng thay đổi khi cần thiết.

Chế độ ăn uống 

Bạn nên tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu protein, ít béo để nuôi dưỡng cơ thể, thúc đẩy sự phát triển cơ bắp. Những món ăn tốt cho cơ bắp có thể kể đến như ức gà, thịt bò nạc, cá hồi,... Chúng đều chứa nhiều protein, ít calories và ít chất béo hơn so với các loại thịt khác. Các loại rau, các loại hạt và đậu cũng là nguồn cung cấp các protein tốt cho cơ thể.

Những loại thực phẩm nên ăn (trái) và không nên ăn (phải) để tăng cơ

Giấc ngủ

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp thúc đẩy sự tăng cơ bắp. Khi bạn ngủ, cơ thể sẽ có đủ thời gian “sửa chữa” các mô cơ, tái tạo các tế bào mới. Bạn cũng sẽ trở nên tỉnh táo hơn và tràn đầy năng lượng cũng như có hứng thú tập luyện hơn. Những người tập luyện để tăng cơ cần ngủ từ 7 – 9 giờ mỗi đêm.

Ngủ đủ giấc giúp tăng cơ bắp

Tuổi tác

Tuổi tác là một trong những yếu tố quyết định đến sự tăng cường cơ bắp. Cơ bắp của con người có xu hướng phát triển mạnh mẽ từ khi sinh ra đến năm 30 tuổi. Tuy nhiên, trong mỗi 10 năm tiếp theo, con người sẽ mất 3 – 5% khối lượng cơ.

Quá trình tập luyện

Có thể bạn đã từng nghe qua về thuật ngữ “trí nhớ cơ bắp” (Muscle memory). Thuật ngữ này có nghĩa là nếu bạn liên tục thực hiện một số bài tập với cùng một nhóm cơ và các hoạt động của cơ thể, sau đó nghỉ nhiều tháng mà không tập luyện, sức mạnh cơ bắp của bạn cũng không có xu hướng giảm đi. Đó là bởi vì việc tập luyện đã xây dựng một kết nối giữa bộ não và cơ bắp, giúp bạn duy trì sức mạnh và sự dẻo dai.

Tập luyện thường xuyên giúp tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai

Thời gian tập luyện

Thời gian tập luyện (hay tuổi tập) là thời gian bạn bắt đầu tập luyện tới thời điểm hiện tại là bao lâu. Khi bạn mới tập, bạn có thể dễ dàng đạt được khối lượng cơ bắp và cân nặng như ý. Nhưng càng tập lâu, bạn càng cảm thấy khó khăn và mất nhiều thời gian để đạt được 1kg cơ bắp hơn lúc trước. Trung bình, tốc độ tăng cơ mỗi năm của bạn sẽ giảm đi 50%.

Hormone

Những người được “trời phú” cho hàm lượng testosterone nội sinh dồi dào có khả năng tăng cơ bắp nhanh hơn những người khác.

Thu Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp