7 bệnh có thể lây qua đường truyền máu mà bạn cần lưu ý

Những bệnh có thể lây nhiễm nếu truyền máu không an toàn

Hàng ngàn người bị nhiễm HIV do truyền máu tại Ấn Độ

Nhiều bệnh nhân suýt nhận máu nhiễm viêm gan và HIV

Quốc gia đầu tiên truyền máu nhân tạo từ tế bào gốc cho người

Tăng nguy cơ viêm phổi sau truyền máu

HIV

HIV được xem là mối đe dọa nguy hiểm nhất đối với sức khỏe con người. Có rất nhiều cách để HIV có thể lây truyền và truyền máu là một trong những số đó. Chính vì thế, các bệnh viện thường phải mất khá nhiều thời gian để xét nghiệm thật kỹ nguồn máu trước khi quyết định truyền cho người bệnh.

Ung thư xương

Ung thư xương cũng có thể lây lan qua con đường truyền máu. Trong máu có chứa các tế bào xương bị ung thư và nếu việc truyền máu không được đảm bảo an toàn có thể dẫn đến việc bạn bị lây nhiễm căn bệnh này.

Viêm gan siêu vi/viêm gan virus

Viêm gan là một bệnh nhiễm trùng gan có thể gây vàng da. Có rất nhiều loại viêm gan như viêm gan A, B, C, D, E và G, đây là căn bệnh gây ra hàng triệu mỗi năm. Viêm gan cũng rất dễ lây truyền qua đường truyền máu không an toàn.

Bệnh bạch cầu

Số người chết vì bệnh bạch cầu hay còn gọi là bệnh ung thư máu đang gia tăng với mức đáng báo động. Truyền máu là một trong những phương pháp điều trị phổ biến của căn bệnh này và đây cũng có thể là con đường lây nhiễm của bệnh nếu việc truyền máu không được đảm bảo an toàn.

Bệnh thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm

Thiếu máu hồng cầu hình liềm là một bệnh phổ biến nhất trong số tất cả các loại bệnh có thể lây nhiễm qua đường truyền máu. Đây có thể là căn bệnh do di truyền từ các thành viên trong gia đình và có thể lây lan qua việc truyền máu không an toàn.

Thalassemia

Đây là bệnh lý di truyền do sự thiếu hụt tổng hợp một chuỗi globin trong huyết sắc tố của hồng cầu. Hồng cầu bệnh nhân không bền, bị phá hủy sớm làm bệnh nhận bị thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể. Bệnh cũng có thể lây lây nhiễm qua đường máu nếu bạn tiếp nhận phải máu của người mắc bệnh này.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm