7 dấu hiệu tắc động mạch nguy hiểm thường bị bỏ qua

Dưới đây là 7 dấu hiệu tắc động mạch nguy hiểm bạn cần lưu ý.

Video: 7 cách viêm tác động đến cơ thể của bạn

6 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị tắc động mạch

Thiền có tác động thế nào đến bệnh nhân trầm cảm sau sinh?

Đau bắp chân, đùi hoặc hông: Những cơn đau ở chân trong khi vận động, đi lại có thể là một dấu hiệu của tắc động mạch. Điều này cho thấy các chi của bạn đang không tiếp nhận đủ lượng máu cần thiết. Các triệu chứng bao gồm đau cơ hoặc chuột rút ở chân (hoặc cánh tay). Vị trí của cơn đau phụ thuộc vào vị trí của động mạch bị tắc hoặc bị co hẹp.

Đau ngực: Là hậu quả của việc cơ thể bị giảm lưu lượng máu đến tim. Đau ngực dẫn đến cảm giác đau thắt, đè nặng, áp lực ở vùng ngực trái. Trong một vài trường hợp, tắc động mạch có thể nghiêm trọng đến mức cơn đau thắt ngực báo hiệu một cơn đau tim.

Mất thị lực tạm thời một bên: Động mạch cảnh đưa máu đến mắt và não bộ. Nếu những động mạch này bị tắc nghẽn, hậu quả sẽ là sự suy giảm thị lực ở bên mắt tương ứng. Một cơn tắc nghẽn hoàn toàn sẽ dẫn đến đột quỵ.

Đau vùng lưng dưới: hay còn gọi là đau thắt lưng, là một dấu hiệu nghiêm trọng bạn không thể bỏ qua. Khi lượng máu lưu thông đến vùng thắt lưng bị giảm, các đĩa đệm giữa các đốt sống trở nên yếu ớt, dễ tổn thương. Điều này dẫn đến các dây thần kinh bị chèn ép gây ra những cơn đau. Đây cũng được coi là dấu hiệu đầu tiên của tắc động mạch.

Khó thở: Triệu chứng này xuất hiện khi các động mạch vành bị tổn thương. Nhiều nghiên cứu cho thấy, người ta thường không nghĩ khó thở là một vấn đề đáng lo ngại. Tuy nhiên đôi khi đây lại là dấu hiệu duy nhất của bệnh động mạch vành nghiêm trọng cần được chữa trị kịp thời.

Bàn chân hoặc bàn tay lạnh: Bàn chân lạnh có thể gây ra bởi bệnh động mạch vành ngoại biên (PAD). Vấn đề này xảy ra do các mạch máu bị co hẹp làm giảm lượng máu lưu thông đến các chi. Đặc biệt, sự xuất hiện của PAD cũng có thể là dấu hiệu cho thấy căn bệnh động mạch đang lan rộng trong cơ thể, có thể ảnh hưởng đến não bộ hoặc tim mạch, gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Mệt mỏi và chóng mặt: Theo Harvard Health Publishing, mệt mỏi là một triệu chứng ít phổ biến hơn của bệnh động mạch vành, nhưng nguy cơ vẫn có thể xảy ra. Những triệu chứng này có thể là hậu quả của sự suy giảm lượng oxy do máu lưu thông kém. Các chuyên gia cũng cho rằng triệu chứng này thường xảy ra ở nữ giới hơn là nam giới.


Nguyên Hương H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch