6 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị tắc động mạch

Những dấu hiệu thầm lặng cảnh báo bệnh mạch vành và tắc động mạch

Suýt mất cánh tay do tắc động mạch vì tưởng đau xương khớp

"Bác sỹ thờ ơ, bé trai bị cắt cụt chân": Bác sỹ không phát hiện tắc động mạch khoeo

Ngừa tắc động mạch vành bằng cà phê

Thiếu hụt chất sắt làm tăng nguy cơ bệnh mạch vành

Rối loạn cương dương

Khó khăn hoặc không thể đạt được sự cương cứng có thể là một dấu hiệu của tắc mạch ở vùng chậu – có thể gây ra nhồi máu cơ tim. Trung bình sẽ mất khoảng từ 3 - 5 năm từ khi khởi phát chứng rối loạn cương dương đến khi xuất hiện các bệnh lý mạch vành. Đây là một khoảng thời gian khá dài để ta có thể phòng ngừa cũng như tìm ra các vấn đề tim mạch.

Nếu bạn đang gặp vấn đề trong hoạt động tình dục thì nên tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ ở các động mạch trước khi sử dụng các sản phẩm cường dương.

Hói đầu

Một nghiên cứu tiến hành trên 37.000 người ở Mỹ cho thấy chứng hói đầu nghiêm trọng ở vùng đỉnh đầu có thể là dấu hiệu thầm lặng của bệnh mạch vành, bất kể ở lứa tuổi nào. Trong khi đó, một nghiên cứu khác trên 7.000 người (trong đó có hơn 4.000 phụ nữ) chứng minh rụng tóc mức độ vừa hoặc nặng có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do bệnh tim ở cả 2 giới.

Nếp gấp ở dái tai

Một trong những dấu hiệu lạ đó là nếp gấp (nếp nhăn) ở dái tai của bạn (đặc biệt nếu nếp gấp đó chạy chéo từ ống tai đến mép dưới của dái tai) đã được đề cập đến trong các báo cáo nghiên cứu y học là một dấu hiệu kín đáo của bệnh tim mạch. Các nếp gấp dái tai có thể do máu lưu thông kém, kể cả trong các động mạch ở tim.

Mặc dù một số chuyên gia y tế đã lập luận rằng nếp gấp ở dái tai có thể chỉ là dấu hiệu chung của tình trạng lão hóa, song năm ngoái các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp chụp cắt lớp để đánh giá bệnh lý mạch vành thầm lặng và thấy rằng nếp nhăn tai dự đoán bệnh tim ngay cả khi đã loại trừ các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như tuổi tác và hút thuốc.

Đau bắp chân khi đi bộ

Xơ vữa động mạch có thể làm nghẽn động mạch chân, đặc biệt là với những người hút thuốc, khiến bắp chân bị đau. Tình trạng này cần phải đến khám bác sỹ ngay mà không được chậm trễ. Các chuyên gia cũng cho rằng bất kỳ ai có những dấu hiệu trên nên thường xuyên được theo dõi các chỉ số huyết áp, cholesterol và đường máu lúc đói, cũng như làm thêm một số xét nghiệm như điện tâm đồ, chụp mạch vành hoặc một bài kiểm tra gắng sức. 

Ngoài ra, chế độ ăn nhiều rau xanh, giảm các sản phẩm từ động vật và một chế độ tập luyện đều đặn sẽ giúp bạn cải thiện vấn đề này. Thậm chí nếu phát hiện ở giai đoạn sớm thì những thay đổi trên có thể đẩy lùi triệu chứng đau bắp chân chỉ sau vài tuần và không tái phát trong vài năm.

Đau hàm

Triệu chứng tắc động mạch thường xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Đau và nhức ở hàm, cổ là triệu chứng thường gặp của chứng đau thắt ngực, vốn xảy ra do lưu lượng máu kém đến một phần nào đó của tim.

Theo Trường Y khoa Harvard (Mỹ), cơn đau nhức ở hàm và cổ xảy ra vì dây thần kinh chịu trách nhiệm chính mang tín hiệu đau từ tim đến não thường xuyên kết nối với cổ, hàm, đầu và cánh tay trái.
Đau vùng lưng dưới
Đau vùng lưng dưới có thể không phải là dấu hiệu đơn giản của lão hóa cơ. Theo các chuyên gia y tế, vùng lưng dưới là một trong những nơi đầu tiên của cơ thể tích tụ những mảng xơ vữa bên trong thành động mạch. Người bệnh có thể cảm thấy đau vì mảng xơ vữa làm giảm lượng máu lưu thông xuống phần lưng dưới, làm suy yếu các đĩa đệm cột sống.


Nguyên Hương H+ (Theo RD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch