7 người nhập viện cấp cứu vì ngộ độc methanol tại Hà Nội

Một trong 7 bệnh nhân phải nhập viện do ngộ độc methanol tại Hà Nội (Ảnh: Mai Thanh)

Vụ ngộ độc 8 người tử vong: Nhiều người không uống rượu cũng nhập viện!

Vụ ngộ độc sau cỗ đám ma: Nạn nhân thứ 8 tử vong tại nhà

6 người Lai Châu tử vong sau ăn cỗ đám ma nghi do ngộ độc

Cục ATTP "tiết lộ" bí quyết để phòng tránh ngộ độc rượu trong dịp Tết

Được biết, 5/7 bệnh nhân này đến từ nhiều tỉnh khác nhau nhưng đều uống rượu trôi nổi không rõ nguồn gốc trên địa bàn Hà Nội. Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng toan chuyển hóa nặng, giảm thị lực, hôn mê, hạ huyết áp... Trong đó có 3 ca đang trong tình trạng hôn mê.

Trường hợp điển hình là bệnh nhân L.V.T (sinh năm 1969, Hà Tĩnh, trú tại Phúc Thọ, Hà Nội), nhập viện ngày 27/2. Theo vợ bệnh nhân, anh T. làm ở Hà Nội 2 tuần về nhà một lần. Ngày 25/2, anh T. về nhà vẫn bình thường, nhưng đến sáng Chủ nhật thấy mờ mắt, thậm chí không đi được dép. Gia đình lập tức đưa anh vào Bệnh viện 105 Sơn Tây, rồi chuyển lên Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai.

Một trường hợp khác là bệnh nhân nam 38 tuổi, quê Nam Định, cũng vào viện ngày 27/2 trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn đã được cấp cứu ở tuyến dưới. Hiện tại, bệnh nhân đang trong tình trạng rất nguy kịch. Trước đó, từ ngày 20 - 22/2 bệnh nhân, có uống rượu tại quán cơm bình dân ở Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội). Sau ngày đầu tiên, bệnh nhân xuất hiện tình trạng khó chịu nhưng những hôm sau vẫn tiếp tục uống. Đến trưa 25/2, bệnh nhân bị hôn mê sâu và ngừng tuần hoàn, được đưa vào Bệnh viện Hà Đông cấp cứu, sau đó chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Liên quan tới tình trạng ngộ độc Methanol, mới đây, tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu cũng xảy ra vụ ngộ độc tập thể khiến 8 người tử vong sau khi ăn cỗ đám ma. Nguyên nhân được xác định do ngộ độc rượu chứa cồn methanol. Kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu lấy tại đám cưới cho thấy hàm lượng methanol cao gấp từ 4 - 10 lần hàm lượng cho phép.

Methanol là cồn công nghiệp, các nhà hàng thường dùng khi làm đồ nướng hay lẩu, tuy nhiên một số người lại sử dụng để pha với rượu gây ngộ độc khi uống. Methanol vào trong cơ thể sẽ chuyển hóa thành chất độc hơn, phát tác chậm, sau 1 - 2 ngày các biểu hiện bên ngoài mới rõ rệt. Trường hợp ngộ độc methanol nhẹ thì mù mắt, nặng có thể gây tử vong. 
Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn