7 thói quen xấu làm hại gan của bạn

Uống rượu bia là một trong những thói quen gây hại cho gan

5 lời khuyên bạn nên áp dụng để tăng cường sức khỏe cho lá gan

Ăn nhiều cà chua có thể giúp giảm nguy cơ ung thư gan

Dùng thuốc trị viêm gan virus có ảnh hưởng đến chức năng thận?

Gan nhiễm mỡ không cồn: Đâu là nguyên nhân?

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất và quan trọng nhất của cơ thể, thực hiện hơn 500 chức năng quan trọng bao gồm làm sạch máu, loại bỏ độc tố, biến chất dinh dưỡng thành năng lượng, lưu trữ vitamin và khoáng chất. Để giữ cho cơ quan cực kỳ quan trọng này ở trạng thái tốt nhất, đây là những thói quen bạn nên bỏ để có lá gan khỏe mạnh.

Uống rượu

Tất cả chúng ta đều nhận thức rõ về tác hại của rượu đối với cơ thể, đặc biệt là gan. Bác sỹ John Iskander - Trung tâm y tế Kaiser Permanente Los Angeles (Mỹ) cho biết việc lạm dụng rượu bia có thể khác nhau ở mỗi bệnh nhân, tuy nhiên phần lớn là uống quá nhiều rượu bia khiến gan phải làm việc quá sức và viêm gan. Sau thời gian dài gan bị viêm liên tục có thể dẫn đến sự phát triển của mô sẹo và xơ gan. Bạn vẫn có thể uống rượu bia với lượng vừa phải. 

Không uống đủ nước

Uống đủ nước để gan hoạt động hiệu quả nhất

Bạn nên uống ít nhất 2,5l nước mỗi ngày, nghe có vẻ là nhiều nhưng cơ thể chúng ta chứa khoảng 65% là nước. Thiếu nước làm giảm khả năng lọc độc tố ở gan. Khi gan thiếu nước, nó làm việc kém hiệu quả hơn, dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh không mong muốn.

Hút thuốc lá

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra gần một nửa số bệnh ung thư gan.

Thừa cân

Hãy kiểm soát cân nặng để có sức khỏe tốt

Một hậu quả thường bị bỏ qua của việc thừa cân là sự tích tụ chất béo quanh gan và có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không cồn. Nếu bạn bị thừa cân thì điều đặc biệt quan trọng là phải có một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục để giảm cân.

Ăn quá nhiều đường

Gần như mọi tế bào trong cơ thể đều có thể chuyển hóa glucose, chỉ có các tế bào gan có thể xử lý fructose. Nếu chúng ta tiêu thụ quá nhiều fructose theo thời gian, gan có thể bị quá tải và chịu những thiệt hại không thể khắc phục được. Hãy cố gắng hạn chế thực phẩm chứa đường tinh chế, có hàm lượng fructose cao, chẳng hạn như soda, đồ ngọt và thay thế bằng đường trong tự nhiên như trái cây.

Ăn đêm

Phần lớn các chức năng gan của bạn làm việc vào ban đêm, do đó, ăn các thực phẩm khó tiêu sẽ khiến gan phải làm việc nhiều hơn. Nếu đói, bạn nên ăn salad rau củ hoặc một chút trái cây trước khi đi ngủ.

Ăn đêm có thể gây hại nhiều hơn bạn tưởng

Lười tập thể dục

Ngay cả khi bạn không thừa cân, tập thể dục vẫn nên là một phần trong thói quen hàng tuần của bạn, ít nhất là vì lợi ích của lá gan. Khi tập thể dục, lỗ chân lông được mở ra và mồ hôi tiết ra nhiều hơn, dẫn đến việc thải độc tố ra ngoài tốt hơn, giảm bớt gánh nặng cho gan.

Trịnh Tây H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa