Uống nước ngay khi thấy những dấu hiệu này!

Uống đủ nước giúp các hoạt động của cơ thể diễn ra trơn tru

Thời điểm chuẩn đế uống nước cho đúng

Uống nước thế nào cho đúng cách?

9 mẹo để uống nước nhiều hơn

6 điều "kinh khủng" có thể xảy ra nếu không uống đủ nước

Nước là chất quan trọng để các phản ứng hóa học và sự trao đổi chất diễn ra đồng bộ trong cơ thể, các chất dinh dưỡng được đưa vào cơ thể sau đó chuyển hóa vào máu dưới dạng dung dịch nước. Uống nước không đủ sẽ ảnh hưởng đến các chức năng của tế bào, suy giảm chức năng thận… Hãy để ý các dấu hiệu sau đây của cơ thể, bạn sẽ nhận biết được khi nào cần bổ sung thêm nước:

1. Khô miệng

Đây là dấu hiệu đầu tiên chứng tỏ cơ thể bạn đang thiếu nước. Khi bạn nhận thấy miệng bị khô đi là đã đến lúc bổ sung thêm nước cho cơ thể. Giữ một chai nước bên mình và uống thường xuyên kể cả bạn không thấy khát.

Chú ý: Phân biệt dấu hiệu này khi do tác dụng phụ của thuốc điều trị bạn đang dùng, vì có 1 số loại thuốc gây khô miệng. Nếu đang điều trị thuốc, hãy xem kỹ tác dụng phụ để biết chắc bạn không phải bị khô miệng do thiếu nước.

 

2. Khát nước

Bạn sẽ cảm thấy khát khi bạn không bổ sung đủ nước cho cơ thể. Ngay cả khi bạn bổ sung nước đầy đủ trong cơ thể mà các triệu chứng trên vẫn xảy ra, bạn nên đến gặp bác sỹ để kiểm tra vì đó có thể là một trong những triệu chứng của bệnh đái tháo đường. 

3. Mắt khô

Thiếu nước không chỉ ảnh hưởng đến miệng và cổ họng của bạn. Nó còn làm cho mắt bị khô, đỏ do không đủ nước để dẫn tới mắt. Hãy nghĩ xem, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không thể khóc? Nhận thức được những tác hại gây cho đôi mắt của bạn sẽ là động lực để bạn uống nhiều nước hơn.

4. Nước tiểu có màu sẫm

Màu sắc của nước tiểu phản ánh cơ thể bạn thực sự thiếu nước hay không. Nếu quan sát thấy nước tiểu có màu vàng đậm, hoặc nâu đậm thì chắc chắn cơ thể bạn đang bị thiếu nước trầm trọng.

5. Da khô

Khô da là một triệu chứng của mất nước. Dù bạn đã thoa lotion và son dưỡng môi nhưng dường như da vẫn khô và bong tróc, đó là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu nước. Một làn da khỏe mạnh, tươi tắn chỉ khi được cung cấp đủ nước vì vậy bạn đừng bỏ qua cách đơn giản mà hiệu quả để bảo vệ da và duy trì độ đàn hồi này.

6. Tăng nhịp tim

Tim đập nhanh và mạnh là một trong những dấu hiệu nguy hiểm khi bạn không uống đủ nước.

Hãy đảm bảo uống đủ 8 ly nước mỗi ngày (tương đươgn 2 - 3 lít nước) để cơ thể trơn tru hơn cho các hoạt động điều tiết và vận động.

7. Chóng mặt, buồn ngủ

Cảm giác uể oải, chóng mặt và buồn ngủ là dấu hiệu bạn đang không uống đủ nước. Khi thiếu nước, cơ thể phải “tiết kiệm” các hoạt động, giảm tốc độ làm việc để giữ nước.

Tình trạng trên sẽ được cải thiện đáng kể, ít nhất là bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn, nếu đáp ứng nhu cầu cơ thể bằng một cốc nước tinh khiết.

Nhân Mã H+ (theo Women's Talk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp