7 thông tin cần biết về bệnh lupus

Lupus ban đỏ là bệnh thường gặp ở phụ nữ trẻ tuổi

Những biện pháp tự nhiên giảm lupus

8 biện pháp tự nhiên giúp kiểm soát bệnh lupus

Dùng TPBVSK Kim Miễn Khang có giúp cải thiện lupus ban đỏ?

Nhận biết lupus ban đỏ qua ban cánh bướm

Lupus là một bệnh tự miễn 

Lupus là tên thường gọi của bệnh tự miễn lupus ban đỏ. Nó xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn bắt đầu tấn công các mô khỏe mạnh trong cơ thể. Đôi khi hệ miễn dịch chỉ tấn công các mô da và người bệnh chỉ mắc bệnh lupus ban đỏ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hệ miễn dịch có thể tấn công các cơ quan trên cơ thể như da, phổi, khớp, mạch máu... và gây ra bệnh lupus ban đỏ hệ thống. 

Hình ảnh có liên quan Ban hình cánh bướm là một triệu chứng điển hình của bệnh lupus ban đỏ

Nguyên nhân thực sự gây bệnh lupus vẫn chưa được biết đến 

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh lupus. Tuy nhiên, theo họ một số gene có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh. Đôi khi nguy cơ mắc bệnh lupus cũng sẽ tăng nếu thành viên trong gia đình của bạn mắc bệnh tự miễn khác. 

Phụ nữ có nguy cơ mắc lupus cao hơn đàn ông

Bất cứ ai cũng có thể bị lupus nhưng nó thường phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có nguy cơ cao mắc lupus. Bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ trong độ tuổi từ 20 - 30. 

Bệnh nhân có thể sống một cuộc sống bình thường

Hầu hết mọi người bị lupus có thể sống một cuộc sống bình thường như những người khác. Bệnh nhân bị lupus chỉ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, viêm khớp, đau cơ, rụng tóc... khi bệnh bùng phát. Biến chứng của bệnh sẽ phụ thuộc vào các cơ quan bị tấn công. 

Lupus ban đỏ có thể gây biến chứng viêm khớp

Lupus hệ thống gần như có thể liên quan đến bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể và khi bùng phát nó có thể gây ra nhiều biến chứng đe dọa đến tính mạng. Biến chứng phổ biến nhất do lupus gây ra là tổn thương thận, suy thận. 

Các triệu chứng lupus có thể thay đổi làm cho chẩn đoán khó khăn hơn 

Lupus thường ít phổ biến hơn các bệnh tự miễn khác và triệu chứng của bệnh lupus có thể thay đổi liên tục nên mọi người thường không biết mình mắc bệnh. Mọi người chỉ biết mình mắc bệnh khi đến bệnh viện để thăm khám về các triệu chứng do lupus gây ra. Các triệu chứng đặc trưng của bệnh lupus là phát ban hình bướm trên má và nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Để chẩn đoán chính xác lupus, mọi người sẽ phải làm xét nghiệm máu và xét nghiệm ANA (xét nghiệm kháng thể kháng nhân).

Các phương pháp điều trị có thể giúp kiểm soát triệu chứng của lupus

Hiện tại không có cách chữa trị dứt điểm bệnh lupus. Nhưng bạn có thể áp dụng nhiều cách để kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Nếu bị đau khớp và đau cơ, bạn có thể sử dụng ibuprofen. Nếu bị mệt mỏi, nổi mẩn da và đau khớp thì bạn có thể sử dụng hydroxychloroquine kết hợp với quinacrine. Thuốc ức chế miễn dịch như methotrexate và cyclosporine cũng được kê đơn để giảm hoạt động quá mức của hệ thống miễn dịch. 

Một số loại thuốc giúp kiểm soát triệu chứng của lupus

Bệnh nhân cần thay đổi chế độ ăn uống

Lupus ảnh hưởng đến da và bệnh nhân bị lupus dễ bị dị ứng. Để giảm tình trạng này, bạn nên trao đổi với bác sỹ về những thực phẩm dễ gây dị ứng và thay đổi chế độ ăn uống của mình để làm giảm dị ứng và giảm bùng phát lupus. 

Thanh Tú H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu