8 biện pháp khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều gây nhiều phiền toái cho chị em phụ nữ trong cuộc sống hàng ngày

Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng Đông y thế nào cho hiệu quả nhanh?

Điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng cách nào không gây hại sức khỏe?

Hiểu đúng về rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt bất thường

Chậm kinh, trễ kinh: Dùng ngay bài thuốc Bát trân thang!

Tập yoga

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thay thế và Bổ sung cho thấy tập yoga có hiệu quả có thể giúp điều trị chu kỳ kinh nguyệt không đều. Nguyên nhân là do yoga giúp điều chỉnh quá trình sản xuất hormone trong cơ thể. Nó cũng giúp giảm đau bụng trong những ngày kinh và giảm các triệu chứng liên quan đến tình trạng trầm cảm và lo lắng. Một số tư thế yoga mà bạn có thể thực hiện là: Tư thế chó úp mặt (Downward-Facing Dog), tư thế cây cầu (Bridge pose), tư thế Bound Angle.

Một số tư thế yoga giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt

Duy trì cân nặng hợp lý 

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nội tiết và Chuyển hóa Ấn Độ, nếu bạn thừa cân và trải qua chu kỳ kinh nguyệt không đều thì giảm cân có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng này. Đáng chú ý là nghiên cứu khuyến cáo bạn nên giữ cân nặng phù hợp với chiều cao bởi giảm cân quá nhiều sẽ làm tình trạng rối loạn kinh nguyệt nặng hơn. Khi béo phì, các tế bào mỡ trong cơ thể có thể tác động tiêu cực đến hormone, insulin và gây rối loạn kinh nguyệt. Để duy trì cân nặng khỏe mạnh, bạn nên ăn các thực phẩm tốt cho sức khỏe như rau xanh và tránh các thực phẩm giàu chất béo bão hòa, thực phẩm nhiều đường.

Đi dạo

Đi dạo có nhiều lợi ích với sức khỏe và một trong số đó là cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều. Nó có thể giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh và giúp ngăn ngừa hội chứng buồng trứng đa nang. Hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân phổ biến gây chu kỳ kinh nguyệt không đều. 

Đi dạo giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh

Gừng

Gừng giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu trong những ngày có kinh nguyệt như đau bụng, lo lắng, thay đổi tâm trạng và các triệu chứng khác. Gừng giúp điều chỉnh dòng máu kinh từ cơ thể do vậy nếu muốn điều trị tình trạng kinh nguyệt không đều bạn nên thêm gừng vào chế độ ăn uống. 

Quế

Quế giúp cân bằng hormone trong cơ thể và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt của cơ thể. Nó cũng giúp giảm các triệu chứng khó chịu trong những ngày có kinh. Bạn có thể dùng quế làm gia vị cho các món ăn hoặc trộn bột quế với sữa để uống. 

Nghệ

Nghệ giúp cân bằng hormone estrogen trong cơ thể từ đó giúp cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều. Ngoài đặc tính chống viêm, nghệ còn giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả. 

Nghệ giúp cân bằng hormone estrogen trong cơ thể

Giấm táo

Trong một số trường hợp, lượng đường trong máu cao và rối loạn quá trình sản xuất insulin có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề về kinh nguyệt. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể dùng giấm táo. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thực nghiệm Tohoku, giấm táo đặc biệt có hiệu quả trong việc duy trì chu kỳ kinh nguyệt bình thường ở phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Nó cũng có thể giúp cải thiện tình trạng béo phì - một yếu tố có thể gây ra tình trạng chu kỳ kinh nguyệt không đều. Để có kết quả tốt hơn, bạn nên uống 15gr giấm táo mỗi ngày. 

Dứa

Dứa chứa một loại enzyme gọi là bromelain. Nó giúp làm mềm niêm mạc tử cung và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt của bạn. 

Thanh Tú H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp