8 cách giảm kháng insulin, giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường type 2

Giảm kháng insulin giúp kiểm soát đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

5 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị đề kháng insulin

Kháng insulin gây đái tháo đường type 2: Nhiều người không biết mình đang mắc phải

7 dấu hiệu cảnh báo bạn bị kháng insulin

7 cách kiểm soát đường huyết hiệu quả cho người đái tháo đường

Thực hiện những điều sau có thể giúp cải thiện tình trạng kháng insulin, giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục thường xuyên giúp giảm lượng đường dư thừa trong cơ thể. Khi tập thể dục, cơ thể sẽ có nhu cầu năng lượng cao hơn, do đó lượng đường huyết dư thừa sẽ bị đốt cháy hết thay vì lưu trữ dưới dạng chất béo trong cơ thể.

Để giảm kháng insulin, bạn nên đi bộ ít nhất 30 - 60 phút/ngày, hoặc tập các bài tập tốt cho tim mạch như đi bộ nhanh, bơi lội, chạy bộ, đạp xe… từ 3 - 5 lần/tuần.

Tập thể dục đều đặn giúp giảm kháng insulin trong cơ thể

Tập các bài tập tăng cường sức mạnh

Các bài tập tăng cường sức mạnh có thể giúp kiểm soát đường huyết và nồng độ insulin trong máu. Các bài tập này giúp tăng cường trao đổi chất, giúp đốt cháy lượng đường dư thừa trong máu.

Ăn các loại thực phẩm giúp hạ đường huyết

Các loại thực phẩm giàu chất xơ, protein và chất béo lành mạnh có thể giúp duy trì nồng độ insulin ổn định. Tốt hơn hết, bạn nên ăn các loại quả hạch, sữa, trái cây, rau củ và các loại thịt nạc, thịt trắng… để giữ đường huyết ổn định.

Các loại thực phẩm giàu chất xơ, protein... giúp giữ đường huyết ổn định

Ăn các loại thực phẩm giúp kiểm soát nồng độ insulin, giảm kháng insulin

Theo Hội đồng Đái tháo đường (Australia), bạn nên ăn nhiều bơ, chuối, quả việt quất, quế, tỏi, bơ lạc và bột yến mạch. Đây là những thực phẩm giúp giảm kháng insulin tự nhiên.

Tránh các loại thực phẩm có thể khiến insulin tăng cao

Các loại thực phẩm nhiều đường như kẹo, chocolate, thực phẩm làm từ bột mì trắng, các loại trái cây khô, nước tăng lực… đều chứa nhiều đường và có thể khiến đường huyết tăng cao nhanh chóng. Điều này có thể dẫn tới tình trạng kháng insulin.

Thực hiện chế độ ăn ít carbohydrate

Theo một bài báo trên Tạp chí Diabesity, chế độ ăn low-carb (ăn ít carbohydrate) có thể giúp giảm tình trạng kháng insulin cho người bệnh đái tháo đường, đồng thời hỗ trợ giảm cân và hạ huyết áp. Bạn có thể thử tham khảo chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn Paleo… đều chứa ít carbohydrate.

Giảm cân

Với những người bị thừa cân, béo phì, đặc biệt là béo bụng, việc giảm cân có thể giúp giảm tình trạng kháng insulin, kiểm soát lượng insulin trong cơ thể.

Giảm căng thẳng, stress

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình trạng stress cấp tính có thể dẫn tới quá trình sản sinh quá nhiều insulin. Do đó, bạn nên cố gắng ngủ đủ giấc, dành 30 phút mỗi ngày để tập yoga, đọc sách, ngồi thiền… để giảm căng thẳng, giảm kháng insulin tự nhiên.

Sử dụng thảo dược giúp giảm kháng insulin

Lá xoài là một trong số những thảo dược truyền thống đã được chứng minh có hiệu quả trong việc kiểm soát đường huyết ở người bệnh đái tháo đường. Trong đó, lá xoài có lợi thế hơn cả trong việc làm giảm kháng insulin, tăng cường khả năng hoạt động của insulin trong cơ thể, nhờ đó giúp giảm đường huyết hiệu quả.

Tác động này trở nên toàn diện hơn khi lá xoài được kết hợp cùng lá neem, hoàng bá, quế chi, mướp đắng cũng đã được chứng minh giúp giảm và ổn định đường huyết, phục hồi chức năng tuyến tụy, giảm thiểu rủi ro biến chứng do đái tháo đường gây ra.

Vi Bùi H+ (Theo Newsmax)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường.

7 cách kiểm soát đường huyết hiệu quả cho người đái tháo đường - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết