8 dấu hiệu cho thấy ho là do viêm phổi

Ho có đờm, sốt cao, đau tức ngực có thể là dấu hiệu viêm phổi

Trẻ bị viêm phổi nên làm gì để nhanh khỏi, không tái phát?

Ho + 7 dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm phổi nguy hiểm

Trẻ bị viêm đường hô hấp dưới khi nào nên đi khám?

Những triệu chứng thường gặp khi trẻ mắc bệnh viêm phổi

Viêm phổi là gì?

Thông thường, mũi và đường thở lọc và loại bỏ "những kẻ xâm lược". Nhưng khi "những kẻ xâm lược" này đi vào một hoặc cả hai lá phổi (thường là sau cảm lạnh hoặc cúm), hoặc nếu hệ miễn dịch quá yếu để chống lại một cuộc tấn công của virus, vi khuẩn, các túi nhỏ trong phổi được gọi là phế nang bị viêm và chứa đầy chất lỏng hoặc mủ.

Nguyên nhân gây viêm phổi

Viêm phổi ở người lớn thường là do nhiễm vi khuẩn Streptococcus pneumoniae (còn được gọi là phế cầu khuẩn). Viêm phổi ở trẻ em thường là do virus. Nguyên nhân gây viêm phổi do virus bao gồm: Cúm (virus cúm), virus cảm lạnh và virus hợp bào hô hấp RSV. Nấm và hóa chất cũng có thể gây viêm phổi. 

Một số dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của viêm phổi

1. Ho 

Tùy thuộc vào loại viêm phổi mà bệnh nhân có thể bị ho khan hoặc ho có đờm. Viêm phổi do vi khuẩn thường gây ho có đờm, viêm phổi do virus thường gây ít đờm, với những người có hệ miễn dịch tốt còn không gây đờm. 

2. Sốt 

Ho và sốt cao thường liên quan đến viêm phổi do vi khuẩn và virus. Tuy nhiên, không sốt không có nghĩa là không bị viêm phổi. Nhiệt độ thấp - được gọi là hạ thân nhiệt - cũng có thể là dấu hiệu của viêm phổi do vi khuẩn. 

3. Rùng mình, ớn lạnh 

Những cơn ớn lạnh có thể là dấu hiệu của bệnh viêm phổi khi nhiệt độ cơ thể giảm. Ớn lạnh đi kèm với sốt báo hiệu sự phát triển của vi khuẩn trong máu, bác sỹ, tiến sỹ, phó giáo sư Charles Dela Cruz - Trường Y Yale (Mỹ), đồng thời là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Điều trị Viêm phổi ở New Haven giải thích.

Viêm phổi gây ho, sốt cao và ớn lạnh 

4. Thở gấp 

Nếu bị viêm phổi, bạn có thể bị khó thở, thở gấp, tăng nhịp thở để cố gắng bù lại lượng oxy cần có. Nếu nhiễm trùng làm tổn hại chức năng phổi, bạn có thể không cung cấp đủ oxy cho máu. Bạn nên gọi cho bác sỹ ngay nếu thấy môi hoặc móng tay của trẻ bị viêm phổi chuyển sang màu xanh. 

5. Đau hoặc tức ngực 

Thở gấp hoặc ho có thể gây đau cơ, khiến bạn bị đau khi thở hoặc ho. Hoặc có cảm giác khó chịu ở ngực do phổi bị nhiễm trùng. Đau ngực dữ dội có thể là do tác động của viêm phổi ảnh hưởng đến toàn cơ thể. Bác sỹ Dela Cruz cảnh báo, có một số trường hợp viêm phổi dẫn tới đau tim.

6. Da đổ mồ hôi hoặc cảm giác khó chịu khi chạm vào 

Bác sỹ Dela Cruz cho rằng, khi cơ thể đang cố gắng chống lại nhiễm trùng như viêm phổi, bạn có thể bị đổ mồ hôi hoặc cảm giác khó chịu trên da khi chạm vào. Điều này đặc biệt nguy hiểm, vì đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng máu - một biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của viêm phổi xảy ra khi vi khuẩn tấn công vào máu. 

7. Chóng mặt 

Khi viêm phổi gây nhiễm trùng máu, bệnh nhân có thể bị tụt huyết áp, lượng nước tiểu giảm, chóng mặt, choáng. Nếu thấy các triệu chứng này, bạn cần nhập viện ngay. 

8. Các triệu chứng không điển hình 

Giống như người lớn, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ bị viêm phổi có thể bị sốt, ớn lạnh hoặc khó thở. Trẻ cũng có thể ăn ít, mất nước. Trẻ sơ sinh bị viêm phổi sẽ khóc nhiều hơn bình thường. Viêm phổi ở trẻ em cũng có thể dẫn đến đau bụng hoặc nôn mửa. 

Vân Anh H+ (Theo health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp