8 dấu hiệu sớm cảnh báo suy thận

Suy thận nếu không được phát hiện sớm có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

7 dấu hiệu bất thường cảnh báo thận có bạn đang gặp vấn đề

Những biện pháp đơn giản giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thận

Người mắc bệnh thận nên hạn chế những thực phẩm này!

Vì sao mắc bệnh thận mạn tính nên tập yoga?

Thay đổi thói quen đi tiểu

Thay đổi thói quen đi tiểu và màu sắc nước tiểu có thể là triệu chứng sớm của suy thận. Suy thận khiến bạn phải đi tiểu thường xuyên hơn và nước tiểu thường có màu cam hoặc vàng đậm. Nước tiểu của người bệnh suy thận cũng thường có mùi khó chịu hơn bình thường.

Màu sắc nước tiểu thay đổi có thể là dấu hiệu cảnh báo suy thận

Cơ thể sưng phù

Giữ nước và sưng phù tay chân, mặt... có thể là dấu hiệu cảnh báo suy thận. Điều này xảy ra do quá nhiều chất lỏng bị giữ lại trong các mô.

Mụn

Độc tố tồn tại trong máu do suy thận có thể gây ra mụn trứng cá. Điều này là do các độc tố này được vận chuyển đến lỗ chân lông và làm thay đổi việc sản xuất dầu tự nhiên trên khuôn mặt. Nếu bị mụn do suy thận, bạn cần điều trị suy thận để cải thiện tình trạng mụn. 

Suy thận có thể khiến bạn bị mọc mụn

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới hoặc đau ở một bên của cơ thể có thể là dấu hiệu khởi đầu của bệnh thận. Ngoài suy thận thì bạn cũng có thể bị đau lưng dưới do bệnh thận đa nang, sỏi thận hoặc bệnh gan...

Buồn nôn và nôn

Mặc dù có nhiều yếu tố có thể gây ra các triệu chứng này nhưng bạn cũng không nên chủ quan vì nôn và buồn nôn có thể là dấu hiệu cảnh báo suy thận. Đặc biệt là khi 2 triệu chứng này đi kèm với các triệu chứng khác như sưng phù chân tay, mệt mỏi, chóng mặt... Khi bị suy thận, bạn có thể buồn nôn hoặc nôn do sự tích tụ quá nhiều ure trong máu. Lượng urê này sẽ dần phân hủy thành amoniac trong ruột, gây kích thích lớp niêm mạc đường tiêu hóa, dẫn đến tình trạng buồn nôn và nôn.

Tích tụ quá nhiều ure trong máu có thể khiến người bệnh bị buồn nôn và nôn

Da khô

Khi suy thận tiến triển, cơ thể sẽ bị mất nước, điều này có thể khiến làn da của người bệnh bị khô ráp.

Chóng mặt

Thận đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Khi chức năng thận suy giảm, chúng sẽ không tạo ra đủ các tế bào hồng cầu cần thiết. Đây là lý do vì sao một số bệnh nhân suy thân có thể bị thiếu máu. Do vậy, nếu có triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi kéo dài bạn nên đến gặp bác sỹ.

Mất cảm giác ngon miệng

Nếu bạn đang ăn uống bình thường nhưng tự nhiên mất cảm giác ngon miệng thì hãy đến gặp bác sỹ để kiểm tra. Mặc dù có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị mất cảm giác ngon miệng nhưng bạn cũng nên cẩn trọng vì tích tụ chất độc trong máu do suy thận sẽ làm thay đổi mùi vị thức ăn và khiến bạn không có hứng thú ăn uống.

Tích tụ chất độc trong máu có thể làm thay đổi mùi vị thức ăn

Suy thận có thể được điều trị khi phát hiện ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện sớm, nó có thể gây ra những biến chứng nghiêm trong như tăng huyết áp, và nhiễm trùng trong cơ thể. Do vậy, nếu có bất kỳ dấu hiệu nào trên đây, bạn nên đến gặp bác sỹ để được kiểm tra xem thận có bất thường gì không.
Thanh Tú H+ (Theo Steptohealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu