8 lợi ích của các trò chơi vận dụng đa giác quan với trẻ tự kỷ

Các trò chơi vận dụng đa giác quan đặc biệt quan trọng với sự phát triển của trẻ tự kỷ

Tràn lan thông tin sai sự thật về chứng tự kỷ trên TikTok

“Chìa khóa” quan trọng để điều trị tự kỷ đạt hiệu quả cao

Phát hiện sớm dấu hiệu tự kỷ ở trẻ sơ sinh và mới biết đi

Rối loạn phổ tự kỷ: Những điều cha mẹ cần biết

Các trò chơi vận dụng đa giác quan rất quan trọng trong quá trình học tập, phát triển sự hiểu biết của trẻ nhỏ về thế giới xung quanh, giúp trẻ đạt được các mốc phát triển quan trọng trong cuộc sống. Tuy nhiên, với trẻ tự kỷ và trẻ mắc các khuyết tật phát triển khác (như hội chứng Down), các trò chơi vận dụng đa giác quan được đánh giá đặc biệt quan trọng vì trẻ gặp nhiều thách thức trong việc xử lý thông tin từ các giác quan.

Theo đó, hầu hết trẻ tự kỷ đều gặp phải chứng rối loạn xử lý giác quan - tình trạng não bộ gặp khó khăn trong việc tiếp nhận các tín hiệu/thông tin từ các giác quan để đưa ra các phản ứng/hành vi thích hợp.

Trẻ có thể trở nên quá nhạy cảm, phản ứng quá mức với các kích thích giác quan (ví dụ như với ánh sáng hay tiếng ồn lớn), nhưng cũng có thể kém nhạy cảm với những cảm giác xúc giác có thể mang lại cho trẻ cảm giác bình tĩnh.

Theo các chuyên gia từ Đại học Pittsburgh (Mỹ), rối loạn xử lý giác quan là một trong những lý do chính khiến những người mắc chứng tự kỷ bị suy sụp hoặc gặp khó khăn trong việc xử lý các tình huống thông thường.

Đây là lý do tại sao các trò chơi vận dụng đa giác quan có thể là công cụ học tập hiệu quả, giúp trẻ tự kỷ phát triển nhận thức, cảm xúc, thể chất, khả năng giao tiếp xã hội. Tham gia vào các trò chơi vận dụng đa giác quan có thể giúp trẻ tự kỷ rèn luyện lại phản ứng của não đối với thông tin tới từ các giác quan (như âm thanh, kết cấu, ánh sáng, mùi hương và vị giác).

Infographic dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu 8 lợi ích của các trò chơi vận dụng đa giác quan với trẻ tự kỷ:

tu-ky
 

Ngày 2/4 hàng năm được Liên hợp quốc chọn là Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ, với mục đích kêu gọi cộng đồng tăng cường sự quan tâm và hiểu biết về hội chứng này.

Đây cũng là dịp để tôn vinh sự đa dạng hệ thần kinh - giả thuyết đặt ra để giải thích lý do vì sao một số “rối loạn” như tự kỷ, tăng động giảm chú ý (ADHD) hay chứng khó đọc không đơn thuần đem lại những khiếm khuyết cho một cá nhân, mà còn đi kèm theo những lợi thế so với người khác.

Đa dạng hệ thần kinh đề cập đến ý tưởng rằng con người trải nghiệm và tương tác với thế giới theo nhiều cách khác nhau. Không có một cách suy nghĩ, học tập và hành xử nào là “đúng”. Khác biệt không có nghĩa là bạn kém hơn người khác!

Vi Bùi (Theo Jennyandy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh