8 lợi ích không nên bỏ qua của tinh dầu cam

Tinh dầu cam có thể giúp cải thiện tâm trạng và nhiều lợi ích khác

Thích dùng tinh dầu tràm trà, cẩn thận rước tai họa

Tự làm kem dưỡng da từ dầu dừa, sáp ong và tinh dầu

Tinh dầu đinh hương và những lợi ích ít người biết đến

6 loại tinh dầu giúp ngăn ngừa chuột rút, đau nhức cơ bắp

Dưới đây là 8 lợi ích của tinh dầu cam bạn có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày:

Giúp tăng năng lượng, cải thiện tâm trạng

Tinh dầu cam có thể giúp tăng cường tâm trạng, tăng mức năng lượng tự nhiên. Bạn có thể ngửi mùi tinh dầu cam bằng cách dùng máy khuếch tán tinh dầu.

Hỗ trợ điều trị ung thư phổi

Theo nghiên cứu trên Tạp chí Molecular Nutrition & Food Research, các hợp chất trong tinh dầu cam đã được chứng minh có thể chống lại các tế bào ung thư phổi, khiến chúng tự chết đi.

Giảm rối loạn lo âu

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Physiology & Behavior, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu một nhóm người cần điều trị nha khoa. Những người tham gia nghiên cứu được chia thành 2 nhóm: Một nhóm được ngửi tinh dầu cam trước khi vào điều trị, nhóm còn lại điều trị nha khoa như bình thường.

Tinh dầu cam có thể giảm các triệu chứng rối loạn lo âu

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người được ngửi tinh dầu cam trước khi điều trị có mức độ lo lắng thấp hơn, bình tĩnh hơn và tâm trạng cũng ổn định hơn. Một nghiên cứu khác trên Tạp chí Caring Sciences cũng chỉ ra rằng, tinh dầu cam giúp giảm lo lắng cho phụ nữ mang thai trong giai đoạn đầu chuyển dạ.

Hỗ trợ điều trị trầm cảm

Nghiên cứu trên Tạp chí Agricultural and Food Chemistry chỉ ra rằng, tinh dầu cam là một biện pháp tự nhiên hữu hiệu giúp chống lại các triệu chứng trầm cảm.

Chất tẩy rửa tự nhiên

Bạn có thể làm sạch bếp hay các bề mặt khác bằng cách thêm một vài giọt tinh dầu cam vào miếng vải để lau dọn. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng tinh dầu cam để làm hỗn hợp tẩy rửa sàn gỗ với công thức: 3,8 lít nước nóng, 1/2 cốc giấm trắng và 3 giọt tinh dầu cam.

Hỗ trợ điều trị sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer

Nghiên cứu trên Tạp chí Psychogeriatrics đã đánh giá tác dụng của liệu pháp mùi hương với 28 người cao tuổi bị sa sút trí tuệ, phần lớn mắc bệnh Alzheimer.

Theo đó, những người tham gia nghiên cứu được hít tinh dầu hương thảo và chanh vào buổi sáng, hít tinh dầu oải lương và cam vào buổi tối.Kết quả cho thấy những tinh dầu này có thể giúp khắc phục chứng sa sút trí tuệ khá hiệu quả.

Làm mềm vải, thay thế cho nước xả vải

Để thay thế các loại nước xả vải nhiều hóa chất độc hại, bạn có thể nhỏ 5 giọt tinh dầu cam vào một chiếc khăn mặt cũ, sau đó cho vào máy sấy chung với quần áo. Điều này sẽ giúp quần áo có mùi hương thơm mát, dễ chịu tự nhiên.

Đuổi kiến lửa

Theo Tạp chí Economic Entomology, các nhà khoa học phát hiện ra rằng tinh dầu cam có thể được dùng để hun khói, đuổi kiến lửa thay cho các loại thuốc xịt côn trùng nhiều chất độc hại.

Một vài lưu ý khi dùng tinh dầu cam

Dùng tinh dầu cam trên da có thể gây nhạy cảm với tia cực tím trong ánh mặt trời. Do đó, nếu dùng tinh dầu cam trên da, bạn nên cố gắng tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong vòng 8 tiếng sau đó.

Tinh dầu cam cũng có thể gây phản ứng dị ứng trên da. Do đó, bạn nên pha loãng tinh dầu với dầu nền (dầu hạnh nhân, dầu dừa) và thử lên mu bàn tay trong vòng 48 tiếng trước khi sử dụng. Phụ nữ đang mang thai hay đang cho con bú không nên tự ý dùng tinh dầu cam khi chưa có sự hướng dẫn của bác sỹ.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp