8 nguyên nhân khiến miệng có... vị kim loại

Miệng có vị kim loại là dấu hiệu bệnh gì?

7 loại gia vị là giúp điêu trị bệnh cực tốt

Nhiễm viêm gan B, HIV vì làm đẹp bằng nhau thai, cuống rốn

Bị tâm thần vì áp lực cuộc sống

Ngô Thanh Vân làm dì ghẻ độc ác trong phim “Tấm Cám“

Làm việc quá hăng say, coi chừng bị tâm thần!

Theo bác sỹ, tiến sỹ y khoa Michael Rabovsky, Chủ tịch của Cục Y tế Gia đình và các chuyên gia của Viện Y khoa tại bệnh viện Cleveland (Mỹ), 8 nguyên nhân chủ yếu dưới đây có thể khiến miệng có vị kim loại.

1. Vệ sinh răng miệng kém

Nếu bạn không đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên, răng và nướu có thể gặp một số vấn đề như viêm nướu, viêm nha chu và nhiễm trùng răng. Các bệnh nhiễm trùng này có thể được chữa khỏi nhờ sử dụng thuốc theo chỉ định của các bác sỹ nha khoa. Một khi bệnh về răng miệng được chữa khỏi, triệu chứng miệng có vị kim loại sẽ biến mất.

Vệ sinh răng miệng kém gây hôi miệng, khiến miệng có vị kim loại

2. Các loại thuốc theo toa

Những loại thuốc như thuốc kháng sinh tetracycline, thuốc điều trị gout allopurinol, thuốc điều trị bệnh về tâm thần lithium và một số thuốc điều trị bệnh tim cũng có thể gây ra dấu hiệu này.

Nhiều loại thuốc có thể gây vị kim loại trong miệng

Ngoài ra, các loại thuốc cũng có thể gây khô miệng, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm cũng có thể là nguyên nhân gây vị kim loại trong miệng.

3. Các loại thuốc không theo toa hoặc vitamin tổng hợp

Việc sử dụng các loại vitamin tổng hợp từ các hợp chất kim loại như đồng, kẽm, crom hoặc thuốc chữa cảm lạnh như viên ngậm kẽm có thể gây ra vị kim loại trong miệng. Thông thường, vị kim loại sẽ mất đi khi cơ thể đào thải các loại vitamin hoặc thuốc. Nếu dấu hiệu này không hết đi, bạn cần kiểm tra lại liều lượng để chắc chắn không dùng quá liều.  

4. Nhiễm khuẩn

Nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, cảm lạnh và viêm xoang cũng là những nguyên nhân dẫn đến thay đổi vị giác. Dấu hiệu này là tạm thời và sẽ hết khi người bệnh được chữa khỏi.

5. Điều trị ung thư

Các bệnh nhân đang được điều trị ung thư bằng hóa trị hay xạ trị có thể phải trải qua cảm giác có vị kim loại trong miệng. Triệu chứng này sẽ hết khi kết thúc liệu trình điều trị.

6. Mang thai

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, nhiều phụ nữ nhận thấy vị giác của họ có những thay đổi rõ rệt, một trong số đó là vị kim loại trong miệng.

Mang thai có thể gây hôi miệng, thay đổi vị giác

7. Mất trí nhớ

Những người trải qua chứng mất trí nhớ thường trải qua những bất thường về hương vị. Các vị giác thường được kết nối bởi các dây thần kinh đến não. Cảm nhận hương vị bất thường có thể xảy ra khi một phần của não bộ liên quan đến cảm nhận hương vị gặp vấn đề.

8. Tiếp xúc với hóa chất

Nếu đang phải tiếp xúc với thủy ngân hoặc chì, bạn có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng miệng có vị kim loại. 

Theo bác sỹ Rabovsky, nếu bạn trải qua cảm giác vị kim loại, tốt nhất là hãy đi khám sức khỏe để phát hiện nguyên nhân gây nên triệu chứng và có hướng điều trị kịp thời.

Hoài Thương H+ (Theo Health.clevelandclinic.org)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp