Làm việc quá hăng say, coi chừng bị tâm thần!

13,5 triệu người Việt Nam đang mắc các rối loạn tâm thần phổ biến (Ảnh minh họa)

Điều trị các rối loạn tâm thần trên bệnh nhân động kinh

TPCN giảm cân Nhật chứa chất gây rối loạn tâm thần

Số người mắc bệnh rối loạn tâm thần gia tăng

Trên 400 triệu người bị rối loạn tâm thần

Theo TS Trần Quý Tường - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, rối loạn tâm thần là một trong những bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất hiện nay, là nguyên nhân hàng đầu của gánh nặng bệnh tật.

Nghiên cứu cho thấy, có gần 15% dân số, tương đương khoảng 13,5 triệu người Việt Nam đang mắc các rối loạn tâm thần phổ biến và khoảng 3 triệu người mắc các rối loạn tâm thần nặng. 10 dạng tâm thần thường gặp gồm: Tâm thần phân liệt, trầm cảm, động kinh, rối loạn lo âu, sa sút trí tuệ ở người già, loạn tâm thần sau chấn thương sọ não, chậm phát triển tâm thần, rối loạn hành vi ở thanh thiếu niên, rối loạn tâm thần do rượu, ma túy.

Đáng báo động hơn là số lượng người bệnh rối loạn tâm thần được chữa trị cực kỳ thấp. Cụ thể, cứ 10 người chỉ có 2 - 3 người được điều trị, trong đó điều trị bằng thuốc vẫn là chủ yếu, điều trị tâm lý rất hạn chế. Chưa kể số lượng bác sỹ chuyên khoa tâm thần rất ít. Cả nước có 850 bác sỹ chuyên khoa tâm thần nhưng chỉ tập trung tại tuyến trung ương và các thành phố lớn. Ngoài ra, hiểu biết của người dân về bệnh vẫn có phần lệch lạc, nhiều người vẫn cho rằng sức khỏe tâm thần là "điên" mà không biết có nhiều loại rối loạn tâm thần khác như: Trầm cảm, lo âu, mất ngủ. Vì thế vẫn còn hiện tượng kỳ thị, giấu bệnh.

Áp lực công việc với cường độ cao có thể là nguyên nhân gây rối loạn tâm thần

Đánh giá về nguyên nhân, TS Lại Đức Trường - Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho rằng, nhiều người mắc bệnh này do áp lực công việc với cường độ cao, có người làm suốt ngày, với khối lượng công việc lớn mà vẫn không hết. Chính vì vậy họ luôn trong tình trạng căng thẳng triền miên. Bên cạnh đó là nhiều người có vấn đề về sức khỏe tâm thần là do ly hôn, thất nghiệp, sự phân biệt giàu nghèo và tình trạng uống rượu bia nhiều.

Để giảm bớt gánh nặng do rối loạn tâm thần gây ra, Việt Nam xây dựng chiến lược quốc gia về chăm sóc sức khỏe tâm thần, phấn đấu ban hành luật Sức khỏe tâm thần trước năm 2020 và đặt ra mục tiêu 50% bệnh nhân rối loạn tâm thần được điều trị vào năm 2025. Hàng năm, ngân sách y tế sẽ dành ít nhất 5% cho lĩnh vực sức khỏe tâm thần.

Triệu chứng mắc bệnh tâm thần rất đa dạng, từ mất ngủ, suy nhược thần kinh đến loạn thần. Từ tâm trạng buồn rầu, bi quan, mất tự tin... tới các hành động cười vô duyên cớ, nói lẩm bẩm một mình... cũng báo hiệu dấu hiệu tâm thần.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn