8 sai lầm khi chăm sóc trẻ cha mẹ cần tránh

Nên hạn chế cho trẻ xem ti vi và điện thoại

6 quan niệm sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Những sai lầm thường gặp của cha mẹ trong chăm sóc trẻ bị táo bón

Chăm sóc trẻ bị cảm lạnh và cúm thế nào để bé nhanh khỏe?

Chăm sóc trẻ sinh non và nhẹ cân như thế nào?

Kiểm tra nhiệt độ của trẻ bằng tay

Cơ thể của trẻ có xu hướng ấm hơn người lớn. Trong thực tế, nhiệt độ cơ thể bình thường của trẻ có thể dao động từ 37,2 độ C đến 37,9 độ C. Nếu nhiệt độ của trẻ cao hơn con số trên thì có thể bé đang bị sốt. Để phát hiện sự thay đổi nhỏ về nhiệt độ như vậy, bạn không thể dùng tay để kiểm tra. Để biết trẻ có sốt hay không, cách duy nhất là sử dụng nhiệt kế. Đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi, đo nhiệt độ ở trực tràng là phương pháp cho kết quả chính xác nhất. 

Nên kiểm tra nhiệt độ của trẻ bằng nhiệt kế

Dự trự tã

Dự trữ tã có thể khiến bạn bị lãng phí tiền bạc. Nguyên nhân là em bé thường phát triển nhanh chóng, chúng có thể cao thêm 1,3 - 2,5cm mỗi tháng và tăng khoảng từ 140gr - 200gr mỗi tuần. Do đó tã mà bạn dự trữ có thể không còn vừa với bé. 

Ngừng cho con dùng ti giả quá sớm

Vì lo sợ con bị viêm tai và các vấn đề về răng miệng mà nhiều cha mẹ dùng ti giả cho bé quá sớm. Theo Học viện Nhi khoa Mỹ, thời điểm thích hợp để tách trẻ khói ti giả là khi chúng được khoảng 6 tháng, không nên thực hiện sớm hơn.

Nên cho trẻ ngừng sử dụng ti giả khi trẻ được 6 tháng tuổi

Cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử

Nhiều cha mẹ cho con xem tivi và sử dụng điện thoại di động để giải trí, tuy nhiên điều này có thể có hại cho sức khỏe của trẻ. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, bức xạ từ các thiết bị này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến não của trẻ và làm tăng nguy cơ phát triển khối u. 

Đi tất cho trẻ khi bị sốt

Đi tất cho trẻ khi chúng bị sốt chỉ làm cho trẻ quá nóng. Thay vì đi tất hoặc đắp chăn, khi bị sốt bạn nên mặc cho chúng những bộ quần áo thoải mái và đảm bảo căn phòng thoáng mát. 

Đi tất cho trẻ khi bị sốt có thể khiến trẻ quá nóng, thậm chí sốt cao hơn

Cho ăn quá nhiều

Việc đút cho trẻ ăn khi trẻ đã biết cách dùng thìa có thể có hại cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của chúng. Thay vào đó, cha mẹ nên cố gắng để trẻ tự xúc ăn... Theo các nhà khoa học, những đứa trẻ được cha mẹ xúc cho ăn có thể bị kén ăn và thừa cân khi chúng lớn lên. Ngược lại, những đứa trẻ tự xúc ăn theo nhu cầu của riêng chúng có khả năng sẽ khỏe mạnh hơn. 

Chi rất nhiều tiền để mua quần áo cho bé

Em bé lớn lên rất nhanh, vì vậy mua những bộ quần áo đắt tiền có gây lãng phí cho cha mẹ. Thêm vào đó, trẻ thường rất nghịch ngợm nên chúng có thể bôi bẩn hoặc làm hỏng quần áo.

Nên lựa chọn quần áo thoải mái cho bé thay vì quần áo đắt tiền

Nổi giận hoặc dọa nạt trẻ

Nổi giận hoặc la mắng với trẻ có thể gây nhiều tác hại. Theo các nhà tâm lý học, bạn càng la mắng trẻ thì chúng càng không lắng nghe bạn. Dọa nạt trẻ không phải là gợi ý tốt để kỷ luật con bạn. Để trẻ nghe lời, thay vì quát mắng trẻ, bạn có thể thử trò chuyện với trẻ như một người bạn.  

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ