Chăm sóc trẻ bị cảm lạnh và cúm thế nào để bé nhanh khỏe?

Trẻ bị cảm lạnh và cúm nên được nghỉ ngơi nhiều hơn

7 cách giúp phòng ngừa cảm lạnh và cúm cho trẻ nhỏ

Bị cảm lạnh có nên dùng thuốc kháng sinh?

20 cách để vượt qua cảm lạnh và cúm

Đeo khẩu trang có giúp phòng ngừa bệnh cúm?

Dưới đây là vài cách chăm sóc trẻ bị cảm lạnh và cúm, giúp bé nhanh khỏe.

1. Giảm nghẹt mũi 

Dùng nước muối nhỏ mũi hoặc thuốc xịt mũi 

Dùng nước muối sinh lý (loại dành cho mũi), nhỏ vào mũi 1 - 2 giọt mỗi bên hoặc xịt 1 - 2 lần mỗi bên lỗ mũi. Đối với trẻ sơ sinh, bạn nên dùng dụng cụ hút mũi dạng bóng hút cao su để hút nước mũi, dịch mũi bên trong mũi bé, giúp bé dễ thở hơn. Dùng bóng hút dạng này rất có ích với bé dưới 6 tháng tuổi. Khi bé lớn hơn, bé sẽ chống lại dụng cụ hút mũi, nhưng bạn vẫn có thể nhỏ nước muối vào mũi bé.

Hút mũi cho bé giúp giảm nghẹt mũi, bé sẽ dễ thở hơn

Dùng máy tạo ẩm 

Đặt máy tạo ẩm không khí trong phòng sẽ giúp làm loãng dịch nhầy trong mũi, giúp bé dễ thở hơn. Đặt máy gần chỗ trẻ nằm, nhưng không quá sát, bởi khu vực gần máy sẽ rất ẩm. Nên cẩn thận lau chùi và làm khô máy tạo ẩm mỗi ngày, tránh để vi khuẩn và nấm mốc phát triển, gây thêm bệnh.

2. Điều trị ho một cách tự nhiên 

Mật ong 

Đừng cho trẻ dưới 1 tuổi ăn mật ong, tránh gây độc. 

Đối với trẻ em từ 1 - 5 tuổi: Cho trẻ ăn nửa thìa cà phê mật ong. 

Đối với trẻ em từ 6 - 11 tuổi: Cho trẻ ăn 1 thìa cà phê mật ong. 

Đối với trẻ từ 12 tuổi trở lên: Cho trẻ ăn 2 thìa cà phê mật ong.

Nếu cho trẻ ăn mật ong trước khi đi ngủ, hãy nhắc bé đi đánh răng. 

Thuốc trị ho hoặc viên ngậm 

Trẻ từ 4 tuổi trở lên có thể dùng thuốc ho hoặc viên ngậm ho. Đừng cho trẻ dưới 4 tuổi uống thuốc ho hay viên ngậm vì trẻ có thể bị nghẹt thở. Ngoài ra, đừng cho trẻ uống nhiều hơn liều lượng ghi trên bao bì. 

Dầu xoa Mentholated rubs

Đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên: Bôi một lớp dầu xoa lên trên ngực và phía trước cổ (vùng cổ họng). Hơi ấm của cơ thể giúp thuốc phân tán trong không khí. Trẻ hít ngửi thuốc trong không khí giúp làm dịu cơn ho, vì vậy có thể giúp trẻ ngủ ngon hơn. Sau khi sử dụng thuốc, nhớ cất thuốc đi, tránh xa tầm tay của trẻ. Chỉ nên sử dụng các loại mentholated rubs bên ngoài da. 

3. Hạ sốt 

Dùng thuốc Acetaminophen hoặc Ibuprofen nếu trẻ bị sốt cao, khó chịu. Hãy hỏi bác sỹ về liều lượng thuốc. Nhớ đo liều lượng bằng cốc hoặc thìa định lượng được đánh dấu bằng ml. Không cho trẻ uống aspirin, bởi thuốc này có liên quan đến hội chứng Reye, một bệnh hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng ảnh hưởng đến gan và não.

Trẻ dưới 3 tháng tuổi bị sốt, nên đưa trẻ đi khám ngay.

Lưu ý khi dùng thuốc trị ho và cảm lạnh không kê đơn 

Không nên dùng thuốc trị ho và cảm lạnh không kê đơn cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 4 tuổi, tránh tác dụng phụ nguy hiểm. Một số nghiên cứu cho thấy, các loại thuốc trị ho và cảm lạnh không có tác dụng với trẻ dưới 6 tuổi, thậm chí có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng. 

Nhiều loại thuốc điều trị cảm lạnh có chứa acetaminophen (Tylenol hoặc loại tương tự) trong đó. Nếu bạn cho con uống thuốc này cùng với acetaminophen hoặc inbufren (Tylenol hoặc loại tương tự), bé sẽ bị quá liều thuốc. 

Nếu thuốc kháng sinh được kê đơn: Hãy cho trẻ uống thuốc kháng sinh đủ liều, đủ số ngày quy định, ngay cả khi trẻ đã cảm thấy khỏe hơn. Nếu ngừng lại quá sớm, nhiễm trùng có thể trở nên tồi tệ hơn hoặc lan rộng trong cơ thể. 

Hãy đưa bé đi khám ngay nếu bé không khỏe hơn sau vài ngày. 

Vân Anh H+ (Theo healthychildren)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp