Giảm đau bằng thảo mộc - Cách hay vừa ngon vừa rẻ

Xạ hương và hương thảo là 2 loại gia vị phổ biến trong ẩm thực phương Tây

Câu chuyện tuyệt vời về cỏ xạ hương

Mùi hương nào kích thích yêu đương?

Quế: Gia vị thông dụng giúp học tập tốt hơn

Gia vị và rau thơm Việt được ca ngợi trên báo nước ngoài

6 loại gia vị bạn nên thêm vào món ăn để tim khỏe mạnh

Xạ hương (thyme) và hương thảo (rosemary) là những loại gia vị quen thuộc trong ẩm thực của người phương Tây. Cây hương thảo (rosemary) có hương thơm, vị đắng nhẹ rất quyến rũ, được dùng để làm gia vị cho những món ăn như bò bít tết, sườn nướng, hoa quả nướng…

Cây hương thảo (rosemary) vị đắng nhẹ và hương thơm quyến rũ...

...Thích hợp cho những món bò bít tết, sườn nướng

Trong khi đó, xạ hương có mùi thơm nhẹ và đặc trưng, giúp món ăn thêm phần tươi ngon và độc đáo.

Xạ hương được các đầu bếp rất ưa chuộng

Mới đây, các nhà khoa học đã có một phát hiện độc đáo: Hai loại gia vị này không chỉ ngon mà còn có tác dụng giảm đau, đặc biệt hiệu quả với bệnh nhân ung thư đang phải chiến đấu với những cơn đau mỗi ngày.

Cả 2 loại gia vị này đều có chứa hợp chất diterpenoid – hợp chất tự nhiên có trong thực vật và vài động vật. Diterpenoid giúp ngăn chặn các enzyme sản xuất các yếu tố gây viêm trong cơ thể. Enzyme này xuất hiện phổ biến ở những bệnh nhân ung thư, người bị nổi ung bướu và các bệnh khác.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đức và Italia đăng trên Tạp chí Dược phẩm Anh, có 2 loại diterpenoid là carnosol và acid carnosic. Chúng đều đặc biệt hiệu quả trong việc ức chế phản ứng viêm trong cơ thể.

Trước đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng có một ngôi làng ở Italia (nơi thường ăn hương thảo) có tỷ lệ người dân sống trên 100 tuổi rất cao. Từ phát hiện này, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên tế bào người và chuột. Các kết quả thu được cho thấy, diterpenoid trong hương thảo và xạ hương giúp ức chế hoạt động của enzyme gây đau và viêm - thường gặp ở bệnh nhân u bướu và ung thư.

Theo các nhà khoa học, việc kết hợp các loại thảo mộc trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể là một cách giúp giảm đau rất hiệu quả.

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng