8 thảo dược là "khắc tinh" của hội chứng tiền kinh nguyệt

Dùng thảo dược là cách giảm hội chứng tiền kinh nguyệt an toàn, hiệu quả

5 thảo dược adaptogen giúp tăng cường chức năng não bộ

Chỉ dẫn giảm stress bằng 7 loại thảo dược Adaptogen

Adaptogen - Kẻ nắm giữ chìa khoá hoá giải stress

Điểm mặt những "siêu thảo dược" hoá giải stress

Bạn có biết rằng Thảo dược adaptogen giúp chị em thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên PMS? Một số thảo mộc adaptogen được khuyên dùng để giảm triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) có thể kể tới như:

1. Sâm Peru: Giảm bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm

Không chỉ phụ nữ trong thời kỹ mãn kinh mới gặp phải những cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm. Tình trạng này có thể xảy ra ở bất kỳ chị em nào do sự biến động của hormone estrogen.

Sâm Peru hay maca có thể cân bằng hormone và tăng cường ham muốn tình dục. Loại thảo dược đắt đỏ này cũng có thể giúp quản lý các triệu chứng PMS, hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp duy trì sức khỏe tuyến giáp và nhiều hơn thế nữa.

Nếu cảm thấy khó chịu ở dạ dày sau khi sử dụng maca, bạn nên bắt đầu sử dụng một lượng nhỏ rồi dần dần tăng lên để cơ thể kịp làm quen. Liều lượng an toàn dành cho người trưởng thành là khoảng 1,5 -  3gr mỗi ngày.

2. Sâm Siberia: Tăng cường sự tập trung và năng suất

Không thể tập trung và thiếu chú ý là các triệu chứng PMS điển hình. Chị em có thể dùng sâm Siberia để cải thiện năng lượng, sức chịu đựng, sự tập trung và sự chú ý.

Thảo dược này giúp loại bỏ mệt mỏi, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, cải thiện trí nhớ, giúp tinh thần minh mẫn và giảm chứng mất ngủ. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy sâm Siberia có thể cải thiện sự lo lắng và trầm cảm do căng thẳng cũng như các bệnh viêm nhiễm. Đặc biệt, nó cũng có thể làm tăng ham muốn tình dục.

Tuy nhiên, hãy tránh loại thảo dược này nếu bạn bị tăng huyết áp cao và chỉ nên sử dụng trước buổi trưa để không bị ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

3. Rau má: Hỗ trợ khi bị căng thẳng quá mức

Thứ “rau dại” giá rẻ này cũng được coi là một loại thảo dược adaptogen. Rau má có thể tăng cường chức năng của tuyến thượng thận, từ đó giúp bạn kiểm soát căng thẳng tốt hơn.

4. Cây rễ vàng: Giảm mệt mỏi

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi trước mỗi kỳ kinh, hãy thử dùng cây rễ vàng hay rhodiola rosea. Chiết xuất từ cây rễ vàng có thể giúp quản lý hormone căng thẳng và tăng mức năng lượng. Nhiều nghiên cứu cho thấy loại thảo mộc này có thể làm giảm các triệu chứng căng thẳng, ngăn ngừa căng thẳng mạn tính cũng như các biến chứng liên quan đến căng thẳng.

Cây rễ vàng cũng hỗ trợ hormone nữ progesterone khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu có tiền sử trầm cảm hoặc rối loạn lưỡng cực, bạn nên thận trọng khi sử dụng loại thảo dược này.

5. Sân Ấn Độ: Giảm lo lắng và mất ngủ

Sâm Ấn Độ hay ashwagandha giúp chống lại nhiều thay đổi sinh học do căng thẳng gây ra, bao gồm cả tăng mức hormone căng thẳng cortisol, từ đó giúp bạn bình tĩnh hơn.

Thảo dược này cũng làm giảm viêm, stress oxy hóa, giảm lo lắng, cải thiện giấc ngủ, trí nhớ, năng lượng và ham muốn tình dục. Nó cũng có thể làm giảm chảy quá nhiều máu trong kỳ kinh và giảm nguy cơ u xơ tử cung.

Nên tránh sử dụng sâm Ấn Độ nếu bạn bị dị ứng hoặc nhạy cảm với các loại thực vật thuộc họ Cà.

6. Đông trùng Hạ thảo: Giảm thèm đồ ăn vặt

Đây là một loại nấm dược liệu giúp cân bằng đường huyết - gốc rễ của sự thèm ăn. Nó cũng giúp nuôi dưỡng, hỗ trợ tuyến thượng thận và cải thiện chức năng gan.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng cordyeemin có trong Đông trùng Hạ thảo có khả năng chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư hiệu quả. Cordyeemin cũng có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch, gan, thận, tim và nhiều hơn nữa.

7. Rễ cam thảo: Giúp cân bằng hormone

Da đổ nhiều dầu và nhiều mụn trứng cá cũng là một triệu chứng PMS thường gặp. Dư thừa androgen trong cơ thể là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng này. Cam thảo có thể ngăn chặn việc sản xuất androgen, đồng thời giúp tăng năng lượng và giảm viêm.

Lưu ý: Không dùng thảo dược này nếu bạn bị tăng huyết áp.

8. Nấm linh chi: Tăng cường miễn dịch

Nhiều chị em thường bị cảm lạnh trong khoảng nửa cuối chu kỳ kinh nguyệt.

Nấm linh chi có thể giúp tăng cường sức mạnh tuyến thượng thận, giúp bạn chống lại căng thẳng tốt hơn và giúp ngăn ngừa cảm lạnh bằng cách củng cố hệ thống miễn dịch.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất