5 thảo dược adaptogen giúp tăng cường chức năng não bộ

Thảo dược adaptogen có khả năng cải thiện trí nhớ, tốt cho não bộ

Chỉ dẫn giảm stress bằng 7 loại thảo dược Adaptogen

Adaptogen - Kẻ nắm giữ chìa khoá hoá giải stress

Điểm mặt những "siêu thảo dược" hoá giải stress

Nguy cơ ảnh hưởng chức năng não bộ trẻ do xem tivi

Adaptogen là tên gọi chung cho nhóm những thảo dược, thực vật giúp tăng cường năng lượng, giúp đẩy lùi các tác động xấu của căng thẳng, stress trong cơ thể và tốt cho não bộ. Dưới đây là một số loại thảo dược adaptogen giúp cải thiện trí nhớ, tăng cường chức năng não bộ:

Sâm Ấn Độ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sâm Ấn Độ có thể giúp thúc đẩy nhận thức bằng cách cải thiện trí nhớ, giảm tình trạng đờ đẫn, không thể suy nghĩ rõ ràng. Ngoài ra, sâm Ấn Độ có thể giúp thúc đẩy sự hình thành các chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ, từ đó giúp tăng khả năng tập trung cho người bệnh Alzheimer và người bị tăng động giảm chú ý (ADHD).

Sâm Ấn Độ là một thảo dược adaptogen giúp tăng cường chức năng não bộ

Cây rễ vàng

Cây rễ vàng là một loại thảo dược adaptogen được biết đến với khả năng giảm căng thẳng, tăng năng lượng, giúp cải thiện khả năng tập trung bằng cách tăng sự nhạy cảm với dopamine và serotonin của các tế bào thần kinh.

Với các đặc tính chống trầm cảm, chống viêm và bảo vệ thần kinh, nhiều nhà khoa học cho rằng cây rễ vàng có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị cho những người mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer, Parkinson…

Nghệ

Hoạt chất curcumin trong nghệ có khả năng kích thích các tế bào thần kinh, giúp hồi phục và bảo vệ các tế bào khỏi các tổn thương, từ đó giúp tăng cường chức năng não bộ. Loại gia vị này có thể mang tới nhiều lợi ích cho người bệnh Alzheimer, người bị đột quỵ. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, hoạt chất curcumin trong nghệ có khả năng chống trầm cảm mạnh mẽ.

Sâm Siberia

Loại thảo dược adaptogen này có thể đẩy nhanh quá trình xử lý của não bộ, giúp bạn phản hồi nhanh hơn, tăng cường chức năng não bộ.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sâm Siberia cũng có khả năng cải thiện trí nhớ và khả năng sáng tạo, giup bạn học hỏi và tiếp thu thông tin mới tốt hơn. Điều này đặc biệt hữu ích với những người cao tuổi.

Maca

Maca hay sâm Peru không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, stress mà còn có khả năng cân bằng hormone, kích thích hoạt động thần kinh, giảm tình trạng đờ đẫn và giúp cải thiện khả năng nhận thức nói chung.

Nếu được bổ sung thường xuyên, maca có thể giúp ổn định tâm trạng, giảm trầm cảm, lo âu. Ngoài ra, maca còn có tính chống oxy hóa, giúp bảo vệ các chất dẫn truyền thần kinh, hỗ trợ điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh một cách tự nhiên.

Chú ý trước khi sử dụng thảo dược adaptogen để tăng cường chức năng não bộ

Một số loại thảo dược adaptogen có tác dụng mạnh và có thể gây tương tác với một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai, thuốc điều trị đái tháo đường, thuốc điều trị các bệnh tuyến giáp… Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ loại thảo dược adaptogen nào.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất