Báo động chất lượng dược liệu và thuốc đông dược

Tình hình chất lượng dược liệu và thuốc đông dược tiếp tục là vấn đề nổi cộm trong thời gian qua

Dược liệu đạt chuẩn: Cộng điểm và làm giàu!

Lấy mẫu kiểm định chất lượng thuốc trúng thầu

Gian nan kiểm soát chất lượng thuốc

Không có chuyện giá thuốc, chất lượng thuốc không được kiểm soát

Theo báo cáo của Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương, trong năm 2014, Viện đã phát hiện 967 mẫu thuốc lấy kiểm tra không đạt tiêu chuẩn chất lượng (chiếm tỷ lệ 2,4%), gồm 204 mẫu thuốc nhập khẩu và 763 mẫu thuốc trong nước sản xuất. Số mẫu thuốc trong nước không đạt tiêu chuẩn chất lượng tập trung chủ yếu là thuốc đông dược - dược liệu (chiếm trên 45%).

Trong 6.069 mẫu thuốc đông dược - dược liệu được lấy mẫu để kiểm nghiệm chất lượng thì phát hiện 454 mẫu không đạt tiêu chuẩn chất lượng, chiếm tỷ lệ 7,48%. Thuốc đông dược không đạt chất lượng chủ yếu là các chỉ tiêu: Độ nhiễm khuẩn, độ ẩm; Một số vị dược liệu bị nhầm lẫn.

Bên cạnh đó, tình hình thuốc giả trên thị trường cũng diễn biến vô cùng phức tạp. Theo báo cáo của các Trung tâm kiểm nghiệm, số lượng thuốc giả đã phát hiện trong năm 2014 là 18 mẫu (trong đó có 13 thuốc tân dược và 5 thuốc đông dược). Ngoài ra, các đơn vị trong Hệ thống kiểm nghiệm còn phát hiện 29 mẫu dược liệu bị nhầm lẫn, giả mạo.

Nhằm khắc phục tình trạng này, trong năm 2015, hệ thống kiểm nghiệm Nhà nước và các doanh nghiệp sẽ tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng việc tăng cường hợp tác quốc tế, tranh thủ sự giúp đỡ của WHO và các tổ chức quốc tế, hợp tác với các nước ASEAN trong tăng cường, nâng cao quản lý chất lượng thuốc, mỹ phẩm, đặc biệt là với các sản phẩm thuốc đông dược.

Một trong những vấn đề được hướng tới là xây dựng các phòng kiểm nghiệm tiêu chuẩn nhằm đánh giá đúng chất lượng sản phẩm, đảm bảo cho sức khỏe cộng đồng.

Cũng trong Hội nghị Tổng kết Kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc năm 2014 và phương hướng hoạt động năm 2015 được tổ chức ngày 27/3, đã có 18 tập thể và 38 cá nhân của hệ thống kiểm nghiệm thuốc quốc gia được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo chất lượng thuốc năm 2014″.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn