80% bệnh nhân ung thư đi khám ở giai đoạn muộn

GS Nguyễn Khánh Trạch trao tặng sách cho bệnh nhân ung thư (Ảnh: PLO)

Có nên phòng ung thư da bằng thuốc giảm đau?

16 triệu người sẽ tránh được ung thư gan nhờ... xét nghiệm

Tỷ lệ tử vong cao khi “mày râu” bị ung thư vú

Ung thư cổ tử cung: Bệnh ác tính gây tử vong cao

Bệnh nhân ung thư cần được trấn an tâm lý

Thống kê của Chương trình phòng chống Ung thư Quốc gia cho thấy, mỗi năm cả nước có khoảng 200.000 ca ung thư mới phát hiện, trong đó có 70.000 ca tử vong, 80% bệnh nhân ung thư đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn.

Theo GS.TS Nguyễn Khánh Trạch - Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam: “Ung thư là bệnh có thể chữa khỏi và phòng tránh được. Muốn phát hiện sớm ung thư thì bản thân phải biết tự phát hiện những bất thường và đi khám bệnh định kỳ, không thể phát hiện muộn mới đi khám” .

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, 40% trường hợp ung thư có thể dự phòng, 30% được chữa khỏi khi phát hiện sớm và điều trị kịp thời, 30% kéo dài thời gian sống cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống nhờ can thiệp các biện pháp điều trị.

Chính vì vậy, mục tiêu quốc gia về y tế giai đoạn 2012-2015 là công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh ung thư nói riêng và các bệnh mạn tính nói chung.

 Cuốn sách Bệnh ung thư - Nhận biết, dự phòng và chiến thắng là món quà tâm huyết mà các giáo sư,  bác sỹ và chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực ung thư biên soạn để gửi tặng bệnh nhân ung thư, người nhà  bệnh nhân và cộng đồng. Cuốn sách nhằm cung cấp những hiểu biết cơ bản, toàn diện và mới nhất về  bệnh ung thư, từ các yếu tố nguy cơ và biện pháp phòng bệnh; sàng lọc phát hiện sớm đến những  phương pháp điều trị, chăm sóc đang được áp dụng, cùng với những chia sẻ từ các bệnh nhân để giúp  người bị ung thư có thêm niềm tin chiến thắng bệnh tật”, GS Trạch cho biết.

 50.000 cuốn sách ung thư sẽ được trao tặng miễn phí trong hai năm 2014-2015 cho 57 cơ sở điều trị ung  bướu, các hội, các câu lạc bộ bệnh nhân ung thư và phát tặng trực tiếp hàng chục nghìn bệnh nhân khám  chữa bệnh tại các bệnh viện chuyên khoa ung bướu hoặc các khoa khám bệnh của các bệnh viện đa khoa  trên toàn quốc.

Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn