80% bệnh tật có liên quan đến nước và vệ sinh môi trường

Thực hành sống xanh bảo vệ môi trường

Môi trường ô nhiễm tăng nguy cơ béo phì?

Môi trường ô nhiễm thế này - Bảo sao không ung thư!

Bảo vệ Trái đất ngay từ phòng khách và căn bếp của bạn! (P1)

Ngủ nghỉ, tắm giặt như thế nào để tiết kiệm cho Mẹ Trái đất?

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm, 80% bệnh tật tại các nước đang phát triển có liên quan đến nước và vệ sinh môi trường bị nhiễm bẩn. Trong đó tại Việt Nam, gần một nửa của 26 bệnh truyền nhiễm có nguyên nhân liên quan tới nguồn nước bị ô nhiễm, vệ sinh môi trường và ý thức vệ sinh cá nhân kém, điển hình nhất là bệnh tiêu chảy.

Hàng năm ở nước ta vẫn có trên 1 triệu người bị các bệnh lây truyền theo đường phân, miệng như tiêu chảy, kiết lỵ, thương hàn. Tiêu tốn về chăm sóc y tế cho những vấn đề bệnh tật liên quan đến nước sạch và vệ sinh môi trường là rất lớn.

Lễ mít tinh hưởng ứng ngày môi trường thế giới năm 2015

Phát biểu tại Lễ mít tinh, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Điều 43 của Hiến pháp đã quy định "Mọi người có quyền được sống trong môi trường trong lành và có nghĩa vụ bảo vệ môi trường" để thực hiện quyền và nghĩa vụ này, đó là trách nhiệm của tất cả chúng ta, của mỗi người và của toàn xã hội. Ngày nay, hệ sinh thái trên trái đất đang dần tiến tới mức suy thoái hoặc bị biến đổi, nguyên nhân là do sự gia tăng dân số và phát triển kinh tế.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng kêu gọi mỗi người dân, đặc biệt là các cán bộ, nhân viên ngành y tế, các em học sinh, sinh viên hãy hành động ngay hôm nay từ những hành động nhỏ nhất nhưng có ý nghĩa lớn lao để bảo vệ môi trường chúng ta, cuộc sống chúng ta vì thế hệ tương lai đất nước.

Ngọc Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn