9 dấu hiệu bất ngờ khiến bạn dễ chết sớm!

Người không coi trọng công việc có nguy cơ tử vong sớm?

Muốn sống thọ hãy ăn nhiều ớt cay

Lạc quan giúp người trải qua cơn đau tim sống thọ

Bổ sung đủ selen để sống thọ và bài trừ bệnh tật

Con người không thể sống qua 115 tuổi (?)

1. Cha mẹ hoặc ông bà của bạn qua đời sớm

Đây là yếu tố khách quan mà bạn không thể tự quyết định được, nhưng gen của bạn đóng vai trò khá quan trọng. Vì sao lại như vậy? “Câu hỏi này được xem xét trong rất nhiều nghiên cứu, đặc biệt là những nghiên cứu sinh đôi, khi các cặp sinh đôi có lối sống khác nhau. Với con người, gen – yếu tố di truyền ảnh hưởng đến tuổi thọ khoảng 25%”, theo Sharad P. Paul, bác sỹ y khoa, tác giả của cuốn sách The Genetics of Health: Understand Your Genes for Better Health.

Ngược lại, có đến 75% yếu tố kiểm soát tuổi thọ của bạn không liên quan đến DNA. Vì vậy, bạn không nên giả định mình sẽ sống đến 100 tuổi hay chỉ khoảng 50 tuổi chỉ vì ông bà bạn sống như vậy. Hầu hết các chuyên gia tin rằng bạn có khả năng thay đổi tuổi thọ do nguyên nhân di truyền theo hướng tốt hơn hoặc tồi tệ hơn.

2. Không coi trọng công việc

Người nghiện công việc có thể bị căng thẳng hoặc stress, nhưng nếu bạn không làm việc chăm chỉ và không tạo ra bất cứ thành tựu nào, vấn đề còn trở nên nghiêm trọng hơn. Theo các nhà nghiên cứu của Longevity Project của Đại học California, Mỹ, những người có trách nhiệm và chăm chỉ với công việc của họ trong suốt cuộc đời có xu hướng sống lâu hơn. Chính vì vậy, nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy tìm một công việc khiến bạn cảm thấy có ý nghĩa và muốn dành nhiều thời gian cho nó.  

Người không coi trọng công việc có nhiều nguy cơ tử vong sớm

3. Ngồi cả ngày

Ngồi cả ngày không tốt cho sức khỏe của bạn. Theo nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí American Journal of Epidemiology, những phụ nữ lớn tuổi ngồi 10 hoặc nhiều giờ đồng hồ/ngày có các telemore (có nhiệm vụ chống lại thoái hóa tế bào, chống lại sự tái tổ hợp sai lạc và có vai trò điều hòa gen) ngắn lại. Các nhà nghiên cứu nhận thấy bằng chứng là những phụ nữ này có tế bào sinh học lớn hơn 8 năm so với độ tuổi tự nhiên của họ. Ví dụ, một người có độ tuổi 65 nhưng lại có tế bào của một người 73 tuổi. Do đó, bạn nên đứng nhiều hơn và dành thời gian tập thể hình.

4. Đi chậm 

Bạn không thể đi nhanh như những người xung quanh. Nếu không phải bị bong gân mắt cá chân hay gặp chấn thương, hãy cẩn thận. “Tốc độ đi bộ chậm – không có khả năng tập luyện những bài tập thể dục nhanh chóng có thể gắn liền với nguy cơ khuyết tật và chết sớm”, theo bác sỹ Paul.  Dáng đi chậm chạp có thể chỉ ra rằng tim, phổi, hệ tuần hoàn và/hoặc hệ thống cơ xương của bạn không trong trạng thái tốt nhất. Hãy tập thể dục nhiều hơn và tìm cách điều trị các tình trạng sức khỏe cơ bản như bệnh tim để giúp bạn tăng tốc độ.  


5. Gặp khó khăn khi nâng đồ vật nặng

Thiếu khối lượng cơ bắp khiến bạn dễ có nguy cơ chết sớm. Xương yếu có thể làm tăng nguy cơ té ngã và gặp các chấn thương đe dọa tính mạng của bạn.  Khối lượng cơ thấp cũng thường đồng nghĩa với việc bạn có quá nhiều mỡ trong cơ thể, đặc biệt là vùng bụng, theo Melina Jampolis, bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng và tác giả của cuốn sách The Doctor on Demand Diet cho hay. Béo bụng là đặc biệt nguy hiểm vì nó có thể gây ra một loạt các căn bệnh như đái tháo đường, bệnh tim mạch.

6. Chưa tốt nghiệp đại học

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, những người có bằng cao đẳng, đại học có xu hướng sống lâu hơn khoảng 9 năm so với những người không học trung học. Vì sao lại như vậy? Giáo dục tốt hơn có thể giúp nâng cao hiểu biết của bạn về các biện pháp bảo vệ sức khỏe. Thêm vào đó, những người tốt nghiệp đại học có thể có công việc tốt hơn và được chăm sóc y tế tốt hơn.

7. Ăn uống không khoa học

Nếu bạn yêu thích những món ăn được đóng gói, thực phẩm “rác”, bạn có nhiều nguy cơ bị béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường và một số loại ung thư nhất định, theo Jampolis.

Thực phẩm "rác" làm tăng nguy cơ tử vong sớm

Những người có ăn uống lành mạnh giảm 25% nguy cơ tử vong sớm vì bất cứ nguyên nhân nào.

Ăn uống lành mạnh là hạn chế các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng gói sẵn; Uống rượu điều độ; Hạn chế thực phẩm giàu đường, thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, transfat và muối; Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, rau xanh, cá béo…

8. Ly hôn hoặc góa chồng (vợ)

Điều này chủ yếu ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn ông. Theo nghiên cứu của Đại học California, hầu hết đàn ông có cuộc sống hôn nhân lâu dài sẽ sống ở độ tuổi 70 trở lên, trong khi chỉ có 1/3 đàn ông đã ly dị đạt được độ tuổi này.

9. Nghiện thuốc lá

Không có điều gì có thể bàn cãi về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và nghiện thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ chết sớm, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp