9 loại thực phẩm bảo vệ da trước tác hại của nắng hè

Tiêu thụ một số loại thực phẩm có thể giảm tác hại của ánh nắng với làn da

Bí quyết bảo vệ da khỏi ánh nắng

Vitamin C giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Tác dụng kỳ diệu của ánh nắng mặt trời (P.1)

Tác dụng kỳ diệu của ánh nắng mặt trời (P.2)

Theo các nhà nghiên cứu, khi chúng ta tiêu thụ nhiều chất chống oxy hóa có nguồn gốc thực vật, chúng sẽ bảo vệ các tế bào bên trong cơ thể, bao gồm cả các tế bào da. Bằng cách ăn các loại thực phẩm nhất định, đặc biệt là những thực phẩm màu sắc rực rỡ, chúng có thể giúp bảo vệ da khi tiếp xúc trực tiếp với tia UVA và UVB từ ánh nắng mặt trời.

Ớt

Ớt đỏ, vàng, cam được tô màu bởi các sắc tố tự nhiên được gọi là carotenoid. Nó cũng là chất chống oxy hóa chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể giúp bảo vệ các tế bào da bằng cách ức chế sự phá hủy của các lớp lipid mỏng (chất béo) bao quanh các tế bào da.

Bí vàng

Bí vàng cũng chứa sắc tố tự nhiên carotenoid nên có tác dụng bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời.

Cà chua đỏ

Cà chua có màu chín đỏ nhờ chứa các sắc tố chống oxy hóa tự nhiên lycopene. Nó cũng được biết với tác dụng bảo vệ tuyến tiền liệt và giảm thiểu nguy cơ u xơ tiền liệt tuyến (còn được gọi là phì đại tuyến tiền liệt). Đặc biệt, giống như các hợp chất chống oxy hóa khác trong các loại thực phẩm, lycopene cũng giúp bảo vệ tế bào da khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Cà chua có màu chín đỏ nhờ chứa các sắc tố chống oxy hóa tự nhiên lycopene

Dưa hấu

Lòng đỏ dưa hấu có được màu đỏ cũng chính là nhờ lycopene. Vì vậy, thường xuyên ăn dưa hấu là cách đơn giản để làm đẹp.

Trà xanh

Trà xanh giúp tăng cường chức năng tim mạch, có hoạt tính chống ung thư, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giải độc cơ thể, trợ giúp kiểm soát cân nặng và bảo vệ tế bào da trước tác hại của tia UVA và UVB. Các nhà nghiên cứu giải thích, trà xanh có tác dụng kỳ diệu như vậy chính là nhờ các hợp chất chống oxy hóa catechin và polyphenol.

Cacao

Cacao chứa 712 hợp chất, trong đó có nhiều chất chống oxy hóa và potently giúp bảo vệ da. Các flavanol trong cacao cũng giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và tăng huyết áp.

Quả mọng có màu tím

Quả việt quất, nho đen, mâm xôi đều là những loại quả giàu sắc tố màu tím được gọi là anthocyanins. Anthocyanins giúp làm giảm nguy cơ của nhiều bệnh mạn tính, thoái hóa và cung cấp SPF (chỉ số chống nắng) tuyệt vời.

Rễ củ nghệ

Rễ củ nghệ có chứa hợp chất curcumin có khả năng chống viêm, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, tăng cường sự phát triển trí não và bảo vệ làn da của bạn. Curcumin từ củ nghệ là một phương thuốc chống viêm rất phổ biến. Bạn có thể rắc bột nghệ vào thực phẩm, nấu với nó hoặc sử dụng các chất bổ sung curcumin.

Các acid béo omega-3 có trong các loại cá đã được minh chứng có khả năng bảo vệ tuyệt vời cho tim cũng như làn da. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung acid béo omega-3 qua viên dầu cá.

Bổ sung các loại thực phẩm trên không có nghĩa là bạn có thể đi ra ngoài nắng cả ngày bởi đây chỉ là nhóm thực phẩm tăng cường khả năng bảo vệ tế bào da và giảm thiểu tác hại của ánh nắng mặt trời. Bên cạnh việc tiêu thụ nhóm thực phẩm trên, bạn cũng cần sử dụng kem chống nắng, đội mũ rộng vành và mặc quần áo che chắn trước khi đi ra ngoài.
M.Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng