9 thói quen khiến làn da bị khô

Da bị khô gây ngứa ngáy, khó chịu

3 nguyên nhân hàng đầu khiến da khô vào mùa Đông

Đẹp da, khỏe tóc bằng cách ăn bông cải xanh!

Tác dụng làm đẹp da không ngờ của quả nho

Dầu hạt nho: Mỹ phẩm thiên nhiên cho làn da không tuổi

Tắm nước nóng

Tắm nước nóng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến da bị khô. Theo tiến sỹ Joshua Zeichner - Giám đốc nghiên cứu lâm sàng về da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai, thành phố New York (Mỹ): “Tiếp xúc quá nhiều với nước, đặc biệt là nước nóng, có thể làm bong tróc lớp dầu tự nhiên của da”. Do vậy, để da bớt khô, bạn không nên tắm nước nóng quá 10 phút và nhiệt độ nước tắm không quá cao.

Tắm nước nóng trong thời gian dài có thể khiến da khô

Dùng xà phòng có chất tẩy rửa mạnh

Các loại xà phòng có chứa chất tẩy rửa và hóa chất mạnh có thể khiến da bị khô và kích ứng. Do vậy, bạn chỉ nên sử dụng các sản phẩm xà phòng có độ pH dịu nhẹ để làm sạch da. 

Tẩy tế bào chết quá thường xuyên

Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ da chết, dầu thừa và bụi bẩn trên da. Tuy nhiên bạn không nên tẩy tế bào chết quá nhiều lần vì nó có thể khiến da bị sưng đỏ, bong tróc. Nếu số lần tẩy tế bào chết quá gần nhau, chất tẩy trong các sản phẩm này sẽ loại bỏ da khỏe mạnh thay vì da chết.

Tẩy tế bào chết quá nhiều lần có thể khiến da bị khô

Lựa chọn kem dưỡng ẩm không phù hợp

Chọn sản phẩm dưỡng ẩm không phù hợp có thể khiến da bị khô và kích ứng hơn. Theo Jerome Garden - Giám đốc của Physicians Laser and Dermatology Institute: "Các sản phẩm có hàm lượng dầu thấp thường nhanh bốc bơi khi bôi nên nó có thể khiến da không hấp thu được các chất dưỡng ẩm. Điều này có thể khiến da bị khô và kích ứng. Do vậy, nếu da quá khô, bạn nên sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm chứa dầu như vaseline. Để tăng cường hiệu quả dưỡng ẩm, bạn nên thoa kem sau khi tắm".

Uống không đủ nước

Không uống đủ nước có thể khiến làn da bị khô ráp và nứt nẻ. Để làn da luôn tươi tắn, mềm mại, bạn nên uống đủ nước để cung cấp độ ẩm cho da. 

Không uống đủ nước làm da bị khô

Bột giặt hoặc chất làm mềm vải

Sử dụng quá nhiều loại bột giặt hoặc chất làm mềm vải cũng có thể ảnh hưởng đến làn da. Nguyên nhân là do các hóa chất trong các sản phẩm này có thể bị dính vào giữa các sợi vải trong quần áo. Chúng có thể chà xát vào da và gây kích ứng da. 

Sử dụng nhiều retinol

Retinol thường được sử dụng để chống lại các dấu hiệu lão hóa. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều hoặc sử dụng thường xuyên có thể dẫn đến kích ứng da và khô da. 

Sử dụng quá nhiều retinol có thể gây kích ứng da

Chỉ tập trung dưỡng ẩm khuôn mặt mà quên dưỡng ẩm toàn thân

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể và khuôn mặt chỉ chiếm 4,5%. Theo Margarita Lolis - bác sỹ da liễu ở Hackensack, New Jersey (Mỹ): "Da khô trên toàn thân có thể khiến bạn dễ bị chàm và ngứa hơn. Do vậy, ngoài dưỡng ẩm da mặt, bạn cũng nên dưỡng ẩm ở bàn chân, khuỷu tay, đầu gối". 

Không sử dụng máy tạo độ ẩm, đặc biệt là vào mùa Đông

Trong những tháng mùa Đông, độ ẩm không khí thường hạ xuống thấp do vậy da dễ bị khô và nứt nẻ hơn. Để tăng độ ẩm trong không khí, bạn nên sử dụng máy tạo độ ẩm.

Thanh Tú H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp