9 thực phẩm giúp giảm cholesterol, tốt cho bệnh nhân tim mạch

Cá hồi, bơ là những thực phẩm giúp giảm cholesterol xấu

5 biện pháp đơn giản giúp giảm cholesterol mà không cần dùng thuốc

8 điều bác sỹ tim mạch khuyên bạn nên làm để hạ cholesterol

7 thói quen ăn uống làm tăng lượng cholesterol “xấu” trong cơ thể

5 thực phẩm có thể làm giảm cholesterol tự nhiên

Một trong những cách hiệu quả để kiểm soát cholesterol chính là điều chỉnh chế độ ăn uống. Hãy xem các chuyên gia khuyên bạn nên ăn gì!

Dầu olive

Dầu olive có khả năng làm giảm mức độ cholesterol trong máu

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, olive và dầu olive có khả năng làm giảm mức độ cholesterol trong máu. Trong một nghiên cứu về những người có hàm lượng cholesterol cao, các mẫu máu được lấy chỉ hai giờ sau khi những người này ăn dầu olive, cho thấy hàm lượng cholesterol xấu không tăng lên, so với nhóm ăn dầu thực vật khác. Điều đó giải thích tại sao những người dùng dầu olive nấu ăn ít mắc bệnh tim mạch.

Quả bơ

Các chuyên gia cho biết, khi bạn thay thế chất béo bão hòa trong các loại thịt bằng chất béo không bão hòa đơn hoặc không bão hòa đa từ các nguồn thực vật như quả bơ, tác động của chúng lên mức độ cholesterol rất đáng kể. Mức độ LDL, loại cholesterol góp phần tích tụ mảng bám có thể gây tắc nghẽn động mạch giảm rõ rệt, đồng đời HDL hoặc cholesterol tốt lại tăng lên.

Cá hồi

Các loại cá rất giàu chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, làm giảm nồng độ cholesterol xấu. Cá hồi đặc biệt có nguồn chất béo lành mạnh.

Hành tây

Hành tây có chứa quercetin, một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa cholesterol xấu làm tắc nghẽn động mạch. Các nghiên cứu chỉ ra rằng hành tây trong các món ăn có tác động mạnh lên cholesterol trong máu. Tương tự như hành tây, tỏi, tỏi tây cũng có tác dụng tốt. Chúng có thể làm giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt và duy trì mức huyết áp khỏe mạnh.

Đậu

Một khẩu phần đậu mỗi ngày sẽ giảm mức cholesterol LDL xuống 5%

Đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu lăng… đều có khả năng làm giảm cholesterol. Một nghiên cứu được công bố trên Canadian Medical Association Journal cho thấy ăn đậu mỗi ngày trong 6 tuần sẽ giảm mức cholesterol xấu xuống 5%. Đậu còn chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, đều có lợi cho mức cholesterol của bạn. Ăn đậu còn có thể giúp bạn giảm cân.

Nghệ

Nghệ chứa chất chống viêm mạnh và cũng có thể giảm mức cholesterol xấu trong máu. Nghiên cứu cho thấy curcumin trong nghệ giúp làm giảm cholesterol xấu, tốt cho bệnh nhân mắc bệnh mạch vành.

Hạnh nhân

Hạnh nhân giàu chất béo lành mạnh và chất xơ - là 2 chất dinh dưỡng giúp kiểm soát mức cholesterol của bạn. Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện ra rằng những bệnh nhân ăn hạnh nhân mỗi ngày trong sáu tuần có mức cholesterol HDL lành mạnh cao hơn so với nhóm đối chứng.

Chocolate đen

Chocolate đen có một lượng lớn flavonoid, là những hợp chất chống oxy hóa giúp chống viêm và có thể làm giảm cholesterol LDL. Trong một nghiên cứu, những người tham gia tiêu thụ cả chocolate đen và cacao hàng ngày trong 4 tuần đã giảm cholesterol khoảng 4%.

Rượu vang đỏ

Resveratrol - một hợp chất được tìm thấy trong rượu vang đỏ, có thể ngăn ngừa các tác hại cho lớp ngoài của mạch máu, điều này giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám và có thể làm giảm cholesterol LDL. Tất nhiên, "chìa khóa" là uống có chừng mực. Bạn cũng có thể nhận lợi ích của resveratrol từ việc ăn nho.

Trịnh Tây H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch