Ai có thể tham gia MLM?

Q: Có lẽ chỉ có những người thất nghiệp mới cần tham gia KDTM bởi vì họ không có tiền nhiều?
A: Thậm chí ngược lại. Những người thất nghiệp thường là những người không có khả năng làm việc độc lập, họ phải dựa vào ông chủ và vì chưa tìm được ông chủ chịu thuê họ nên họ bị thất nghiệp. Còn KDTM đòi hỏi tính độc lập, ý chí vươn lên rất cao của từng cá nhân trong hệ thống. KDTM giúp cho mỗi nhà phân phối tự hoàn thiện bản thân trong quá trình phấn đấu để thành đạt. Mặt khác, để trở thành khách hàng của công ty KDTM thì ai cũng tham gia được. Đã có nguyên thủ quốc gia, các nhà khoa học, doanh nhân. Lại có những công nhân, nông dân, thợ hớt tóc ký hợp đồng để sử dụng sản phẩm của công ty KDTM với giá trị ưu đãi. Nhiều người ban đầu ký hợp đồng chỉ đơn giản là để sử dụng sản phẩm, sau đó chợt nhận ra sức mạnh của doanh nhiệp và họ quyết định dấn thân để dần trở nên chuyên nghiệp.



Q: Vậy thì làm sao một người mới bắt đầu tham gia phân biệt được đâu là kinh doanh đa cấp, đâu là hình tháp ảo?
A: Cũng rất may là nhà nước đang chuẩn bị ban hành bộ luật về KDTM (Multi Level Marketing - MLM) để nhận dạng và loại bỏ những công ty hoạt động theo sơ đồ hình tháp ảo. Còn hiện tại, chúng ta có thể tự phận biệt KDTM và hình tháp ảo bằng một số phương pháp như:

Sản phẩm: Phải là mặt hàng độc đáo, chất lượng cao, dùng thường xuyên. Thường khó đánh giá chất lượng sản phẩm nếu chỉ nhìn bề ngoài hoặc dựa vào một số giấy chứng nhận chất lượng. Vì vậy, người tiêu dùng nên xem xét có ai đã dùng sản phẩm chưa, kết quả thế nào. Nếu cảm thấy vẫn chưa yên tâm thì nên xét thêm những yêu tố khác.

Thu nhập: Thu nhập phải bình đẳng giữa người trước và sau. Nếu bạn cảm thấy là người vào trước có lợi hơn người vào sau thì đó là hình tháp ảo. Nếu bạn không chứng minh được người vào sau có thể thu nhập cao hơn người vào trước nhiều lần thì không nên tham gia.

Q: Tôi chỉ muốn sử dụng sản phẩm xây dựng mạng lưới chứ không muốn xây dựng hệ thống dùng sản phẩm có được không?
A: Được! Tuy nhiên bạn sẽ chẳng có đồng hoa hồng nào cả hoặc hệ thống không bền vững. Vì thu nhập của bạn dựa trên sự lưu thông hàng hóa chứ không dựa trên sự lôi kéo người khác.

Q: Sản phẩm của công ty KDTM thường kỳ lạ và giá cả quá cao?
A: Các công ty KDTM không chọn mặt hàng đại trà mà kinh doanh sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ cao với chất lượng tuyệt hảo. Ông bà ta nói “tiền nào của nấy” để nhắc nhở chúng ta đừng ham của rẻ. Tuy nhiên, giá sản phẩm của các công ty KDTM thường rẻ hơn nhiều do với giá sản phẩm với chất lương tương tự trong kinh doanh truyền thống do tiết kiệm chi phí ở các khâu trung gian. Cũng cân nhắc thêm, bạn phải cẩn thận với các công ty hình tháp ảo, họ chỉ bán những sản phẩm rẻ tiền nhưng đội giá lên thật cao để lấy tiền chi cho những người lôi kéo người tham gia.

Q: Làm sao tôi biết được sản phẩm nào chất lượng thật, sản phẩm nào kém nhưng bị đội giá?
A: Chỉ có người sử dụng mới trả lời được giá tiền mua có phù hợp hay không. Có hai cách để bạn quyết định nên dùng sản phẩm hay không:
- Bạn có lòng tin vào người giới thiệu bạn hoặc trức tiếp tìm hiểu ở nhưng người đã sử dụng.
- Bạn nghiên cứu để hiểu rõ sản phẩm, khi đó bạn đủ tự tin để dùng thử sản phẩm.

Thường rất nhiều người hay quan tâm đến giá cả của sản phẩm, trên thực tế, chất lượng và nhu cầu sử dụng sản phẩm quan trọng hơn nhiều.


anhvan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng