Alzhiemer có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nào?

Người mắc bệnh Alzheimer dẫn đến khó khăn trong việc ghi nhớ thông tin hằng ngày

Bệnh Alzheimer: 5 dấu hiệu cảnh báo sớm

Bệnh Alzheimer: 5 dấu hiệu cảnh báo sớm

Thường xuyên buồn ngủ vào ban ngày: Coi chừng mắc bệnh Alzheimer!

Muốn phòng ngừa mất trí nhớ và bệnh Alzheimer: Hãy ăn chất béo tốt

Mất nước và suy dinh dưỡng

Người mắc bệnh Alzheimer thường không thể nhận ra mình đang bị đói, khát. Những bệnh nhân mắc Alzheirmer cũng gặp khó khăn khi truyền đạt những gì họ cảm thấy. Người bệnh cũng không có khả năng thực hiện các công việc hàng ngày như ăn, nấu ăn, đi bộ... Tất cả những vấn đề này khiến họ gặp khó khăn khi muốn cho ai đó biết mình bị đói hoặc cần gì đó.  Những điều này nếu kéo dài có thể gây suy dinh dưỡng nghiêm trọng và mất nước ở bệnh nhân. Thêm vào đó, một số loại thuốc trị Alzheimer cũng có thể gây mất nước. 

Người mắc bệnh Alzheimer thường không nhớ mình đã ăn hay uống chưa

Trầm cảm 

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí bệnh Alzheimer, suy giảm nhận thức và thiếu tương tác xã hội có thể khiến người bệnh Alzheimer bị trầm cảm. Họ thường bị nhầm lẫn về thời gian, địa điểm, công việc... Sự thay đổi tâm trạng và tính cách cũng góp phần vào sự khởi phát trầm cảm ở bệnh nhân Alzheimer. 

Té ngã và chấn thương

Theo một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Age and Aging, người mắc bệnh Alzheimer có nguy cơ bị té ngã và chấn thương cao hơn 54% so với những người không mắc bệnh. Ngoài ra, người mắc bệnh Alzheimer cũng có nguy cơ bị gãy xương hông cao gấp 3 lần so với những người không mắc bệnh. Các tình trạng này xảy ra do người bệnh Alzheimer thường bị suy giảm tầm nhìn, giảm khả năng cân bằng và nhận thức. Biến chứng của Alzheimer và tác dụng phụ của thuốc cũng là nguyên nhân khiến người bệnh có nguy cơ té ngã cao hơn. 

Kết quả hình ảnh cho người cao tuổi bị té ngãNgười cao tuổi mắc bệnh Alzheimer dễ bị té ngã và chấn thương

Không thể cử động

 Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh Alzheimer và các bệnh mất trí nhớ khác bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer ở giai đoạn cuối thường không thể cử động được và phải nằm liệt giường. 

Viêm phổi

Bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer thường gặp khó khăn khi nuốt thức ăn. Điều này có thể khiến thức ăn và các chất lỏng khác đi trực tiếp vào phổi của họ và gây viêm phổi. Viêm phổi là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở những người mắc bệnh Alzheimer. 

Thanh Tú H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh