Bệnh Alzheimer: 5 dấu hiệu cảnh báo sớm

Bệnh Alzheimer là nguyên nhân gây mất trí nhớ phổ biến nhất ở người cao tuổi

Xét nghiệm máu giúp phát hiện bệnh Alzheimer trước 20 năm

Thường xuyên buồn ngủ vào ban ngày: Coi chừng mắc bệnh Alzheimer!

8 thông tin cần biết về bệnh Alzheimer

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh Alzheimer bạn nên biết

Theo các chuyên gia, tỷ lệ phụ nữ bị bệnh Alzheimer cao hơn nam giới. Nguyên nhân có thể là do hormone. Tiến sỹ, bác sỹ David A. Merrill - nhà thần kinh học và bác sỹ lão khoa tại Trung tâm Y tế Providence Saint John ở Santa Monica (Mỹ) cho biết: Phụ nữ đã cắt bỏ tử cung, bị mãn kinh sớm có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer. Hormone estrogen có tác dụng bảo vệ não bộ và hỗ trợ chức năng não khỏe mạnh. Bởi vậy, suy giảm hormone estrogen liên quan đến những vấn đề trên đã làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Để phát hiện những dấu hiệu sớm và đầu tiên của bệnh Alzheimer, bạn nên để ý những điều như dưới đây: 

1. Mất trí nhớ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày 

Bạn quên tên của ai đó mặc dù bạn thường gặp họ mỗi ngày? Theo tiến sỹ, bác sỹ Henry Paulson - Giám đốc Trung tâm Alzheimer, Đại học Michigan (Mỹ), bộ não sẽ thay đổi khi chúng ta già đi. Tốc độ suy nghĩ và khả năng nhớ tên ai đó của bạn sẽ chậm hơn thời trẻ. 

Không chỉ thế, mất trí nhớ liên quan đến bệnh Alzheimer còn khiến bạn không nhớ các sự kiện lớn, không nhớ những gì đã diễn ra trong kỳ nghỉ hè cùng gia đình 3 ngày trước đó, không nhớ bữa tiệc sinh nhật của đứa cháu vào cuối tuần trước... 

Người bị bệnh Alzheimer cũng có thể đặt nhầm đồ vật, như đặt chìa khóa xe vào tủ lạnh, không biết bàn chải đánh răng của mình để ở đâu, không nhớ hôm nay là thứ mấy... Đôi khi bạn cũng bị lệ thuộc vào giấy ghi nhớ. Nếu không ghi những việc cần làm ra giấy, rất có thể bạn sẽ quên mất. 

Mất trí nhớ liên quan đến bệnh Alzheimer khiến bạn quên các sự kiện lớn, đặt nhầm đồ vật thường xuyên

2. Gặp vấn đề với ngôn ngữ và tầm nhìn 

Nếu bạn đang gặp khó khăn với việc nói hoặc viết, hoặc không nhìn rõ, bạn nên đi khám sớm. Bác sỹ Paulson giải thích, thoái hóa não sớm có thể khiến bạn khó giao tiếp, suy giảm thị lực và giảm khả năng nhận thức về thế giới xung quanh. Khi nói, bạn phải diễn đạt loằng ngoằng vì bạn không nhớ được từ chính xác. 

Theo tiến sỹ Paulson, bộ não của chúng ta phải xử lý một loạt thông tin trong cuộc sống hàng ngày. Sự thoái hóa não do bệnh Alzheimer có thể khiến mọi thứ vốn đơn giản cũng trở nên phức tạp.

4. Không muốn tụ tập, không thích giao lưu

Bạn đã từng rất thích tham gia tiệc tùng, nhưng giờ đây bạn lại ở nhà thường xuyên, không muốn đến chỗ đông người? Đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh Alzheimer.

Tiến sỹ Paulson cho biết, thoái hóa não khiến bạn bị suy giảm trí nhớ, khó phán đoán và giải quyết vấn đề nên sẽ không muốn tham gia các hoạt động xã hội. Đôi khi, đây cũng là một triệu chứng trầm cảm. Dù là vấn đề gì, bạn cũng nên đi khám để được giúp đỡ. 

5. Tâm trạng hoặc tính cách thay đổi 

Nếu bạn hoặc người chồng/vợ của bạn hành động như một người hoàn toàn xa lạ, thì bạn nên cảnh giác với bệnh Alzheimer. Bởi theo tiến sỹ Paulson, thay đổi tâm trạng hoặc thay đổi tính cách là dấu hiệu bệnh Alzheimer ở giai đoạn đầu. Người bệnh có thể trở nên vô cảm, làm những việc họ thường không bao giờ làm, thay đổi tâm trạng, dễ hung hăng...

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, bệnh Alzheimer có thể không phổ biến ở những người trẻ tuổi. Vì vậy, nếu bạn bị suy giảm trí nhớ, rất có thể đó không phải là dấu hiệu bệnh Alzheimer. Nếu bạn thấy lo lắng, tốt nhất là nên đi khám.

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già