Ăn cá để cải thiện khả năng nghe

50% trẻ em bị mất thính lực do tiếng ồn

Giải pháp mới giúp tăng cường thính lực

Gia tăng suy giảm thính lực ở người cao tuổi

Nguy cơ suy giảm thính lực từ thói quen đeo tai nghe mỗi ngày

Liệu pháp thiên nhiên: Giải pháp mới cho ù tai, suy giảm thính lực

Một nghiên cứu vừa mới công bố trên tạp chí The American Journal of Clinical Nutrition nói rằng, đã tìm thấy một kết nối mạnh mẽ giữa việc ăn hai khẩu phần cá hay nhiều hơn mỗi tuần với giảm nguy cơ mất thính lực.

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ 65.215 phụ nữ tham gia vào Nghiên cứu Sức khỏe của Y tá lần thứ 2. Trong nghiên cứu, phụ nữ sẽ tự báo cáo về chế độ ăn uống của họ, về khả năng nghe kém và nhiều vấn đề khác. Những người phụ nữ ăn nhiều loại cá như cá hồi, cá ngừ đóng hộp, cá bơn hơn bình thường thì mất thính lực ít hơn.


Ăn nhiều cá rất tốt cho thính lực.

Trưởng nhóm nghiên cứu, bác sỹ Sharon Curhan của Bệnh viện Brigham and Women tại trường Y khoa Harvard nghĩ rằng, ăn nhiều cá thì cơ thể sẽ tiêu thụ nhiều hơn chất Omega3 - acid béo không bão hòa đa (PUFA). Điều đó sẽ góp phần làm tăng lưu thông máu ở vùng ốc tai. “Dòng máu lưu thông đến tai cần được đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng ở cường độ cao”, BS. Curhan khẳng định. Ngoài ra, trong một nghiên cứu khác đã cho thấy rằng DHA – một trong những acid béo Omega3 chuỗi dài có trong cá là một yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển thần kinh thính giác. BS. Curhan cho biết, vẫn chưa có nghiên cứu về khả năng tác động đến thính giác ở nam giới.

Việc ăn nhiều cá và hấp thụ chuỗi dài PUFA còn có thể giảm nguy cơ bệnh tim mạch và có cùng cơ chế tác động lên thính lực. Duy trì lưu lượng máu dường như là chìa khóa cho cả hai.

Lê Hồng Thái (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp