Cá hồi có thực sự lành mạnh?

Cá hồi là nguồn cung cấp omega-3 dồi dào

Phát hiện ma túy trong thịt cá hồi còn non

Ấm bụng, nhiều chất với canh cá hồi nấu khoai tây

Bữa tối giàu dinh dưỡng với cá hồi sốt miso nướng

Ăn Tết nhẹ bụng, đủ chất với cá hồi khoai tây nướng

Theo chuyên gia dinh dưỡng, tiến sỹ Melina Jampolis của kênh CNN, mọi người nên“ăn cá hồi nuôi khoảng 1 tuần/lần nếu không tìm mua được cá hồi tự nhiên.”

Cá hồi nuôi (trái) và cá hồi tự nhiên (phải)

“Quan điểm này đã dẫn đến nhiều tranh cãi khác nhau, song đã giúp mọi người có được cái nhìn mới về cá hồi nuôi theo góc độ dinh dưỡng”, Gavin Gibbons - phát ngôn viên của Viện Thủy sản Quốc gia Hoa Kỳ chia sẻ.

Cá hồi nuôi và những nguy cơ tiềm tàng 

Cá hồi rất giàu acid béo omega-3, các chất béo không bão hòa đa và là nguồn protein lành mạnh cho cơ thể, giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim. Cá hồi Đại Tây Dương thậm chí còn có nhiều DHA, EPA và acid béo omega-3 hơn lượng cá hồi hoang dã, tôm, thịt gà hoặc thịt bò tương đương.

Vì những lợi ích sức khỏe này, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyên mỗi người nên ăn cá khoảng 2 lần/tuần, đặc biệt là các loại cá béo như cá hồi.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng một số loài cá bị nhiễm thủy ngân, dioxin và polychlorinated biphenyls (PCBs) - hóa chất có khả năng gây ung thư, được coi là “sát thủ vô hình” với sức khỏe con nguời.

Ăn cá hồi bị nhiễm bẩn thường xuyên có nguy cơ bị đãng trí

Bên cạnh đó, trong đại dương có thể xuất hiện một số dịch bệnh và ký sinh trùng và đặc biệt tràn lan trong các vùng chăn nuôi thủy hải sản. Để có thể tồn tại, cá hồi nuôi thường được tiêm vaccine hoặc các loại kháng sinh để không bị nhiễm bệnh.

Những người ăn cá hồi bị nhiễm bẩn thường xuyên có nguy cơ mắc chứng đãng trí, hay quên, lâu dần có thể dẫn tới mất trí. Một số loại cá nuôi cũng có thể chứa một lượng thuốc kháng sinh, dẫn đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh cực kỳ nguy hiểm.

Có nên ăn cá hồi nữa không?

Theo Eric Rimm - giáo sư dịch tễ học và dinh dưỡng tại Trường Y khoa Harvard, những lợi ích của việc ăn cá hồi vẫn lớn hơn những rủi ro. Cá hồi cũng là một trong những nguồn rất giàu omega-3 tốt cho tim, đặc biệt đây lại là nguyên nhân tử vong cao.

Nên loại bỏ da cá hồi

Song, bà khuyến cáo nên cắt phần da và mỡ của cá hồi và nên chế biến bằng cách nướng để giảm bớt chất béo, vì đây chính là những phần có chứa nhiều chất độc hại nhất.

Theo ông David Love – Trường Đại học Y tế Johns Hopkins, các nhà khoa học nên ghi nhãn kỹ về nguồn gốc xuất xứ của các loại cá để người tiêu dùng lựa chọn. Ngoài ra, cũng nên xem xét việc ăn các loại cá nhỏ hơn như cá cơm, cá thu nhỏ và cá mòi, do chúng có tuổi thọ ngắn hơn và không phải tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại như các con cá lớn.

Thu Hà H+ (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng