Ăn cá hồi cũng tốt như uống thực phẩm chức năng

Ở Việt Nam, 1kg cá hồi fillet có giá dao động từ 250.000 - 550.000 đồng tùy loại

Những nguy hiểm "nhất định phải biết" khi ăn cá hồi sai cách

Đổi vị với cá hồi áp chảo

Cá hồi đổi món

Cá hồi nướng phô mai

Thông tin dinh dưỡng

Cá hồi là thực phẩm bổ sung omega-3 rất tốt. Trong khoảng 113gr cá hồi có ít nhất 2gr chất béo omega-3 (nhiều hơn lượng omega-3 con người nhận được từ các thực phẩm khác trong ngày).

Ngoài ra, cá hồi còn chứa các vitamin như B3, B5, B7, B12 và các khoáng chất quý khác.

Bảng đánh giá tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong 113gr cá hồi

Lợi ích sức khỏe từ cá hồi

Lợi ích cho tim mạch

Omega-3 và selen trong cá hồi giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như: Đau tim, đột quỵ, loạn nhịp tim, tăng huyết áp và cholesterol xấu cao trong máu. Mỗi ngày nên ăn khoảng 100gr cá hồi để bảo vệ tim mạch.

Bảo vệ mắt

Omega-3 trong cá hồi giảm rủi ro cho các bệnh về mắt như: Thoái hóa điểm vàng và bệnh khô mắt mạn tính. Để phòng chống bệnh thoái hóa điểm vàng, nên ăn 2 bữa cá hồi/tuần. Đối với bệnh khô mắt mạn tính nên ăn tối thiểu 2 - 4 bữa cá mỗi/tuần để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Giảm nguy cơ ung thư

Lượng selen có nhiều trong cá hồi giúp giảm nguy cơ viêm khớp và phòng chống một số loại ung thư như: Ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Cải thiện tâm trạng

Lượng omega-3 chứa trong cá hồi giúp tránh trầm cảm, giảm bớt những suy nghĩ tiêu cực ở lứa tuổi dậy thì và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức ở người già.

Các lợi ích sức khỏe khác

Một số nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng cá hồi chứa các phân tử nhỏ protein có hoạt tính sinh học hỗ trợ đặc biệt cho sụn khớp và kiểm soát tình trạng viêm đường tiêu hóa.

Lựa chọn và bảo quản cá hồi

Cá hồi được bán trên thị trường là cá hồi tươi, cá hồi đông lạnh, đóng hộp, sấy khô hoặc hun khói. Tuy nhiên, nên hạn chế ăn cá hồi hun khói vì lượng omega-3 trong đó đã bị suy giảm, ngoài ra nó có thể chứa các chất bảo quản độc hại. Nên chọn cá hồi tươi để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khi mua cá, bạn cầm phần đuôi của cá lắc nhẹ, nếu thịt ở sống lưng chắc thì con cá đó còn tươi. Bạn cũng có thể ấn nhẹ vào mình cá để kiểm tra độ đàn hồi của cá, bạn nên chọn những con cá có độ đàn hồi cao. Một cách nữa bạn có thể áp dụng khi lựa chọn cá đó là quan sát thật kỹ và lựa chọn những con cá hồi có đôi mắt trong, đen sáng.

Tuyệt đối không lựa chọn những con cá có thịt thâm, đôi mắt vẩn đục

Khi lưu trữ cá hồi cũng như các loại hải sản khác cần chú ý nhiệt độ. Sau khi mua cá hồi hãy nhanh chóng giữ chúng trong tủ lạnh càng sớm càng tốt. Cần có túi bọc để giữ cá không bị lẫn hay bay mùi sang các loại thực phẩm khác.

Giữ cá hồi tươi lâu phụ thuộc vào thời gian nó được đánh bắt. Những con cá bắt một ngày trước khi bạn mua có thể trữ trong tủ lạnh từ 3 - 4 ngày. Trong khi đó, nếu cá được bắt trước đó 1 tuần thì chỉ nên trữ trong tủ từ 1 - 2 ngày. Bạn có thể kéo dài độ tươi của cá bằng cách đông lạnh chúng.

Chế biến và cách dùng

Cá hồi rất nhanh chín và khi chín, thịt cá sẽ trở nên khô. Vì vậy, nên chú ý đến thời gian khi đun nấu cá hồi. Khi chế biến bất kỳ món gì từ cá hồi, nhất là món nướng, bạn không nên để thịt cá tiếp xúc trực tiếp với lửa để tránh làm biến đổi các chất dinh dưỡng trong cá cũng như tạo ra các gốc tự do ảnh hướng xấu đến sức khỏe. Bạn có thể nướng cá trên chảo bằng cách: Làm nóng chảo trên bếp khoảng 10 phút; Xếp các miếng cá hồi lên bề mặt chảo và nướng trong khoảng 7 - 10 phút tùy thuộc vào độ dày của miếng cá.

Khi sơ chế, bạn nhớ loại bỏ da cá

Để món cá hồi ngon hơn bạn nên ăn kèm với rau xanh, củ, quả. Bạn có thể nướng cá hồi nhanh với xốt mật ong và mù tạt. Cầu kỳ hơn nữa, bạn có thể nướng cá hồi cùng mì sợi, ăn cùng với nước sốt làm từ dầu olive, rau thì là, vỏ chanh, hành lá và hạt tiêu đen.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất