Xác định nguyên nhân khiến trẻ tử vong sau tiêm vaccine tại Nghệ An

Bé trai tử vong sau khi tiêm vaccine phòng lao (BCG)

Trẻ tử vong sau tiêm tại Đồng Nai là do sốc nhiễm trùng đường tiêu hóa

Thêm 1 trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine miễn phí

Trẻ tử vong sau tiêm ở Bến Tre không liên quan đến tiêm chủng

Vụ trẻ tử vong sau tiêm vaccine BCG: Không phải do vaccine?

Theo đó, ngày 12/7, bé trai 8 ngày tuổi tại xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An tử vong sau tiêm vaccine phòng chống lao (BCG). Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An, trẻ được tiêm vaccine BCG lúc 9h15 ngày 12/7 tại Trạm Y tế xã Tây Hiếu. Cán bộ tiêm chủng tại trạm đã thực hiện đúng các quy định về tổ chức buổi tiêm chủng. Trẻ được tiêm theo đúng quy trình, được theo dõi 30 phút sau tiêm, được tư vấn chăm sóc trong vòng 24 giờ sau tiêm chủng.

Đến 12h00 cùng ngày, trẻ được mẹ cho bú sữa bằng bình, trong lúc bú trẻ khóc và có biểu hiện khó thở, thở khò khè. Bắt đầu từ 14h20 cùng ngày, trẻ khó thở và được gia đình đưa tới trạm y tế trong tình trạng tím tái, ngừng thở, ngừng tim. Tại đây, trẻ được sơ cấp cứu và chuyển ngay tới Bệnh viện đa khoa Tây Bắc nhưng đã tử vong trên đường tới bệnh viện. Được biết, trẻ có tiền sử nhiễm trùng sơ sinh - theo dõi tim bẩm sinh.

Ngay sau khi xảy ra trường hợp tai biến nêu trên, ngành Y tế Nghệ An đã tiến hành điều tra và tổ chức họp với sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân tử vong của trẻ. Sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, Hội đồng đã thống nhất kết luận, trẻ tử vong không rõ nguyên nhân, không có bằng chứng liên quan đến tiêm chủng và chất lượng vaccine.

Được biết, cùng ngày tiêm chủng mở rộng tại thị xã Thái Hòa, có 99 trẻ được tiêm cùng lô vaccine BCG, ngoài trẻ tử vong nêu trên các trẻ còn lại đều có sức khỏe ổn định.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn