Ăn cá khi mang thai hoặc cho con bú: Mẹ cần chú ý gì?

Phụ nữ mang thai, đang cho con bú nên tuân thủ một vài khuyến cáo khi ăn cá

Mẹ không cố gắng giảm cân, con phải chật vật với bệnh ung thư máu nguy hiểm

Phụ nữ mang thai uống trà hoa cúc La Mã: Lợi và hại thế nào?

Bị ngất xỉu khi mang thai ảnh hưởng xấu tới cả mẹ và con

Ăn quá nhiều omega-6 khi mang thai có gây hại?

Mới đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra những khuyến cáo mới khi ăn cá cho phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú.

TS. Susan Mayne, Giám đốc Trung tâm An toàn thực phẩm và Dinh dưỡng ứng dụng của FDA cho biết: “Các loại cá là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, thực tế là ngày càng nhiều người, đặc biệt là phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, quyết định hạn chế ăn cá vì họ lo sợ nhiều loại cá có nồng độ thủy ngân cao có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe não bộ”.

Phụ nữ đang mang thai/cho con bú nên chú ý chọn cá có hàm lượng thủy ngân thấp

Ăn cá có nhiều lợi ích cho sự phát triển của thai nhi

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, cá là nguồn bổ sung protein, acid béo omega-3, vitamin B12 và vitamin D rất tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó, chúng cũng chứa nhiều sắt và các khoáng chất quan trọng khác như selen, kẽm và iod.

Trên thực tế, phụ nữ mang thai ăn cá, đặc biệt là các loại cá béo có thể kích thích sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Thêm vào đó, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ăn đủ lượng cá có hàm lượng thủy ngân thấp mỗi tuần có thể giảm nguy cơ mắc rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ sau này.

Do đó, phụ nữ mang thai, đang cho con bú không nên bỏ qua hoàn toàn món ăn này. Thay vào đó, hãy chú ý tới những khuyến cáo mới đây để đảm bảo sức khỏe cho mình và con.

Đang mang thai, cho con bú nên ăn bao nhiêu cá và ăn loại cá nào?

Theo khuyến cáo mới của FDA, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên ăn từ 225 - 340gr cá có hàm lượng thủy ngân thấp/tuần. Như vậy, bạn có thể ăn từ 2 - 3 bữa cá/tuần, mỗi bữa khoảng 113gr cá, tương đương với kích thước của lòng bàn tay.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai, đang cho con bú nên chọn các loại cá béo chất lượng cao, có hàm lượng thủy ngân thấp như cá hồi đánh bắt, cá mòi, cá ngừ đóng hộp… Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao bạn nên tránh bao gồm: Cá kiếm, cá thu, cá ngừ đánh bắt và các loại cá sống trong các món sushi…

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng