Ăn quá nhiều omega-6 khi mang thai có gây hại?

Nên giảm tiêu thụ omega-6 trong khi mang thai

Nên bổ sung acid béo omega-6 từ những nguồn nào?

Acid béo omega-6 có vai trò gì với cơ thể?

Những thực phẩm giàu acid béo omega-9 bạn nên ăn thường xuyên

Bà bầu bổ sung dầu cá giúp giảm nguy cơ sinh non

Chế độ ăn uống hiện đại như khoai tây chiên và dầu thực vật thường chứa quá nhiều chất béo omega-6, đặc biệt là acid linoleic. Như đã biết, tiêu thụ nhiều acid linoleic có thể thúc đẩy viêm và liên quan đến việc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Một nghiên cứu trên chuột mới được công bố trên Tạp chí Physiology cho thấy tiêu thụ một chế độ ăn với lượng acid linoleic gấp ba liều lượng khuyến cáo mỗi ngày có thể gây hại cho phụ nữ đang mang thai.

Theo đó, để tìm hiểu ảnh hưởng của chế độ ăn đối với thai kỳ và thai nhi đang phát triển, chuột mẹ trước khi giao phối đã được tiêu thụ một chế độ ăn có hàm lượng acid linoleic cao trong 10 tuần. Các nhà khoa học luôn lưu ý các thay đổi về trọng lượng cơ thể và nội tạng của chuột mẹ và thai nhi, cũng như nồng độ tuần hoàn, protein viêm gan, cholesterol và hormone leptin. Mỗi lần mang thai, chuột thường đẻ nhiều. Ở những con chuột mẹ tiêu thụ chế độ ăn nhiều acid linoleic, số lượng chuột đực được sinh ra giảm hẳn.

Điều quan trọng cần lưu ý là khi con người tiêu thụ chế độ ăn giàu acid linoleic cũng có xu hướng ăn nhiều chất béo, đường và muối hơn. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, sự thay đổi duy nhất trong chế độ ăn uống là lượng acid linoleic cao hơn, lượng tiêu thụ chất béo, đường hoặc muối không thay đổi.

Các nhà khoa học đã tìm thấy ba thay đổi ở những con chuột mẹ tiêu thụ chế độ ăn nhiều acid linoleic: Gan đã thay đổi nồng độ protein gây viêm, nồng độ lưu thông của một protein có thể gây co bóp tử cung khi mang thai tăng lên và một loại hormone có thể điều chỉnh sự tăng trưởng, phát triển đã giảm. Những thay đổi này có thể làm tăng nguy cơ biến chứng thai kỳ và sự phát triển kém của trẻ sơ sinh.

Deanne Skelly, tác giả nghiên cứu cho hay: “Điều quan trọng là phụ nữ mang thai cần phải xem xét lại chế độ ăn uống của mình. Nghiên cứu của chúng tôi là một ví dụ khác cho thấy việc tiêu thụ quá nhiều một loại chất dinh dưỡng nhất định có thể có tác động tiêu cực đến thai nhi đang phát triển. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên cân nhắc giảm lượng acid linoleic trong chế độ ăn uống.”

Bao nhiêu omega-6 là đủ?

Theo Ban Thực phẩm và Dinh dưỡng của Viện Y học Mỹ, lượng omega-6 hợp lý nên tiêu thụ mỗi ngày là 17gr đối với nam và 12gr đối với nữ giới (độ tuổi 19 - 50).

Đặc biệt, bạn nên cân bằng tỷ lệ acid béo omega-6 và omega-3 trong chế độ ăn hàng ngày. Tỷ lệ omega-6 và omega-3 nên ít hơn 4:1 (lý tưởng nhất là 2:1).

Biết Tuốt H+ (Theo Physiology)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng