Ăn cá thường xuyên giúp cải thiện trí nhớ

Một người ngộ độc do ăn cá nóc

Dinh dưỡng bất hợp lý: Yếu tố gia tăng các bệnh không lây nhiễm

Dinh dưỡng cho bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính

Đảm bảo dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư

TS. James Becker đến từ Đại học Pittsburgh (Pennsylvania, Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu cho biết, ăn bất kỳ loại cá nào một lần trong tuần cũng có thể cải thiện sức khỏe của não, không phụ thuộc vào hàm lượng acid béo Omega-3 chứa trong đó.

Ăn cá ít nhất một lần mỗi tuần tốt cho não bộ
Để tìm hiểu vai trò của cá đối với não bộ, các nhà khoa học đã phân tích chế độ ăn và kết quả chụp cộng hưởng từ não của 260 người trên 65 tuổi. Các dữ liệu này được lấy từ một nghiên cứu kéo dài trên 10 năm (từ 1989 đến 1999).

Tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu, các đối tượng tham gia đều có nhận thức và trí nhớ bình thường. Trong đó, 163 người thuộc nhóm ăn cá thường xuyên (ít nhất 1 tuần/lần), 97 người còn lại thuộc nhóm không ăn cá thường xuyên.

Kết quả là, nhóm ăn cá thường xuyên có lượng chất xám nhiều hơn 14% ở vùng ghi nhớ và 4,3% ở vùng nhận thức so với nhóm không ăn cá thường xuyên. 

TS. Becker giải thích: “Điều này cho thấy các yếu tố về lối sống (trong trường hợp này là ăn cá) góp phần chủ yếu vào sự thay đổi cấu trúc não chứ không phải các yếu tố sinh học. Sự hội tụ các yếu tố thuộc về lối sống có thể thúc đẩy hoặc ngăn cản nhận thức của não bộ”.

 

Theo các chuyên gia y tế, mỗi năm trên thế giới có hơn 20 triệu người bị mất trí nhớ, con số này dự kiến tăng gấp đôi mỗi năm và đến năm 2014, có 80 triệu người bị mắc căn bệnh này.

Acid béo Omega-3 có rất nhiều trong dầu cá ngừ và cá hồi, rất tốt cho tim và não, ngăn chặn nguy cơ co bị co rút não ở người cao tuổi.

Cá nướng có hàm lượng omega-3 cao hơn cá chiên vì các acid béo bị phân hủy do nhiệt độ cao trong quá trình chiên rán.

CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già