Điều gì xảy ra khi bạn nhai mỗi miếng đồ ăn lên tới hơn 30 lần?

Ăn uống trong chánh niệm giúp ích nhiều cho tâm trí và cơ thể

Ăn chậm nhai kỹ: 4 lợi ích không ngờ khi nhai chậm hơn

Trẻ thừa cân nên ăn chậm

Khỏe nhờ nhai kỹ

Nhai kỹ, no lâu, ăn ít hơn

Y học từ Đông sang Tây đều công nhận, nhai đúng cách khi ăn uống là nền tảng của một sức khỏe tốt. Theo hệ thống y học Ayurveda Ấn Độ, ăn chậm nhai kỹ thúc đẩy sức khỏe hệ tiêu hóa, đặc biệt khi bạn nhai tới hơn 30 lần. Khi đó, thực phẩm sẽ gần như hóa lỏng và bạn có thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Theo Stephanie Eckelkamp, biên tập viên sức khỏe của Tạp chí Mind Body Green, thói quen ăn chậm và nhai kỹ giúp ích rất nhiều cho hệ tiêu hóa. Ban đầu, Stephanie Eckelkamp cho rằng thực phẩm nên được nhai tối đa 5 - 10 lần và “nhai đồ ăn cho đến khi hóa lỏng” nghe có vẻ hơi thái quá. Tuy nhiên, theo những trải nghiệm thực tế và cùng với những bằng chứng khá thuyết phục từ giới khoa học, việc nhai mỗi miếng đồ ăn hơn 30 lần thực sự có lợi.

Vì sao bạn nên ăn chậm, nhai kỹ?

Nhai là công đoạn đầu tiên trong toàn bộ quá trình tiêu hóa thức ăn. Nhai chậm rãi từng miếng trong khoảng thời gian vừa đủ cho phép hệ tiêu hóa hoạt động đúng cách. Khi nhai, nước bọt được giải phóng sẽ giúp tăng lượng enzyme tiêu hóa, kích thích dạ dày sản xuất acid nhiều hơn để phân hủy thức ăn. Đặc biệt, lúc này, các tế bào thành dạ dày cũng sản xuất ra acid hydrochloric thúc đẩy tiêu hoá đúng cách. Khi không có đủ enzyme và acid dạ dày thì cơ thể của bạn không có khả năng để phân hủy các chất dinh dưỡng và các acid amin từ protein trong thực phẩm một cách tối ưu.

Nhai đồ ăn bao lâu trước khi nuốt?

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Ohio (Mỹ), với các loại đồ ăn cứng và nhiều chất xơ nên được nhai ít nhất 30 lần trước khi nuốt. Đối với các loại thực phẩm mềm nên được nhai ít nhất 5 - 10 lần.

Nhai đồ ăn hơn 30 lần mang lại điều gì?

Như đã nói, trong nước bọt có enzyme tiêu hóa và theo chuyên gia tiêu hóa Robyn Youkilis: “Khi bạn không nhai nhuyễn thức ăn, bạn đã bỏ quan một phần quan trọng của quá trình tiêu hóa. Bạn luôn phải tự nhủ rằng dạ dày không có răng.”

Thêm vào đó, nhai kỹ cũng là một phần quan trọng của thực hành ăn trong chánh niệm. Nhai thức ăn ít nhất 30 lần theo nghĩa đen buộc bạn phải ăn chậm lại. Điều này giúp bạn tập trung hoàn toàn vào việc ăn uống, không bị xao nhãng bởi mọi chuyện xung quanh. Bạn sẽ hạn chế làm nhiều việc một lúc, như: Sử dụng smartphone, xem phim, đọc báo… Từ đó giúp tâm trí thoải mái, thư giãn hơn.

Ngoài việc cải thiện tiêu hóa, nhai kỹ có thể có ý nghĩa rất lớn trong việc kiểm soát cân nặng. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người nhai đồ ăn 40 lần mới nuốt giảm cân nhiều hơn những người nhai từng miếng chỉ 10 lần. Một nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng nhai kỹ giúp cơ thể bạn đốt cháy nhiều calorie hơn một chút, khoảng 10 calorie trong mỗi bữa ăn cung cấp 300 calorie.

Theo những trải nghiệm thực tế của Stephanie Eckelkamp, bạn nên bắt đầu với mục tiêu nhai từ 15 đến 20 lần mới nuốt, rồi dần dần tăng số lần nhai theo thời gian. Bạn không cần phải đếm chính xác, chỉ cần đảm bảo thức ăn biến thành chất lỏng trước khi nuốt.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức