Ăn chay có ngừa được ung thư?

Ăn chay có ngừa được ung thư?

Phòng ung thư tuyến tiền liệt bằng thực phẩm chức năng

Sống thế nào để ngừa ung thư vú?

Nên uống aspirin hàng ngày để phòng ung thư?

Các bác sỹ bật mí bí quyết phòng ngừa ung thư

TS.BS Mike Roussell  - chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ, người sáng lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Naked Nutrition, trả lời:

Mối liên hệ giữa bệnh ung thư với chế độ ăn uống rất phức tạp. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh rằng chế độ ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân gây nên khoảng 10 căn bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư miệng, họng, ung thư dạ dày và ung thư ruột.

Hành tây và tỏi tây được chứng minh là có thể bảo vệ cơ thể chống lại ung thư dạ dày; Các loại rau họ cải như bắp cải, bông cải, củ cải… có khả năng phòng ngừa ung thư ruột.

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của các tế bào ung thư bao gồm: Yếu tố di truyền, chế độ ăn uống, môi trường và thói quen sinh hoạt.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn đa dạng các loại trái cây và rau củ sẽ giảm được 22% nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng hơn những người ăn ít. Tuy nhiên, chế độ ăn nhiều rau, củ, quả không đồng nghĩa với ăn chay (kiêng hoàn toàn các sản phẩm từ động vật). Việc thường xuyên ăn cá cũng có thể làm chậm quá trình phát triển của các tế bào ung thư.

Một số dạng bệnh ung thư vú rất nhạy cảm với insulin (hormone vận chuyển đường trong máu tới các tế bào, điều chỉnh đường huyết). Chế độ ăn nhiều carbohydrate (high-carb), chẳng hạn như ăn chay, lại thúc đẩy sản xuất insulin trong cơ thể, vì thế, nó không thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên ăn nhiều trái cây, rau củ, đặc biệt là các loại chứa nhiều chất chống oxy hóa, đây là nền tảng của chế độ ăn lành mạnh. Khi ăn nhiều rau, củ, quả, bạn sẽ có khuynh hướng ăn ít các loại thực phẩm năng lượng cao, điều này giúp duy trì một thể trạng mạnh khỏe.

TS.BS Mike Roussell – tác giả, diễn giả và chuyên gia tư vấn dinh dưỡng tại Mỹ. TS.BS Mike Roussell được biết đến từ khái niệm chuyển lý thuyết dinh dưỡng phức tạp thành các món ăn quen thuộc trong thực tế để đảm bảo sức khỏe.

TS. Roussell là người sáng lập Công ty TNHH Naked Nutrition, đây là một công ty dinh dưỡng đa phương tiện, cung cấp các giải pháp về sức khỏe, dinh dưỡng… cho người tiêu dùng thông qua các ấn phẩm DVD, sách, ebook, bản tin, sự kiện trực tiếp…

TS. Roussell có nền tảng và kinh nghiệm phong phú về dinh dưỡng, sức khỏe qua nhiều năm làm cố vấn cho các công ty dược, thực phẩm, y tế học đường, trung tâm thể hình và cả những cá nhân quan tâm.

Ông là tác giả của cuốn sách “Your Naked Nutrition Guide” (xuất bản năm 2007), tham gia tư vấn dinh dưỡng trên một số tạp chí như Muscle & Fitness, T-Nation.com, Shape.com, LiveStrong.com, ShapeUpAmerica.org, Bodybuilding.com.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị