Thể dục thể thao giúp nam giới ngăn ngừa bệnh ung thư

Tập thể dục, thể hình cũng có tác động lâu dài trong cuộc sống của mỗi người

5 tác hại sử dụng máy tính trước khi ngủ

Cách phục hồi chức năng tình dục sau điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Phải bồi thường 2,4 tỷ USD vì thuốc đái tháo đường gây ung thư

Ức chế tế bào ung thư vú bằng thực phẩm

Nghiên cứu được thực hiện từ năm 1971 - 2009 với sự tham gia của gần 14.000 nam giới (độ tuổi trung bình là 49) ở bang Texas, Mỹ. Họ đã được thử nghiệm chạy trên máy chạy bộ cho tới khi mệt lử. Các thông tin được thu thập cùng với các dữ liệu y tế khác đã được lưu trong hồ sơ và kiểm tra sau khi họ trên 65 tuổi.

Susan Lakoski - GS.TS Y khoa Đại học Vermont, người chịu trách nhiệm chính về nghiên cứu trên cho hay, tập thể dục cường độ cao không những ngăn chặn bệnh ung thư mà còn làm giảm nguy cơ tử vong vì bệnh ung thư hay bệnh tim mạch.

Theo đó, trong 14.000 tình nguyện viên, có 1.310 người bị ung thư tuyến tiền liệt, 200 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi và 181 người bị ung thư ruột kết. Những người đàn ông tập thể dục đều đặn ở tuổi trung niên giảm nguy cơ ung thư phổi đến 55% và nguy cơ ung thư đại trực tràng 44% so với những người đàn ông ít tập thể dục. Những người đang mắc bệnh ung thư ruột kết hay ung thư tiền liệt tuyến cũng cho thấy tỷ lệ sống sót cao hơn 32% khi họ chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày.

Thể dục cường độ cao mang lại nhiều lợi ích trong phòng chống bệnh ung thư ở nam giới

TS. Lakoski cho rằng, điều này nói lên tầm quan trọng của sự tập luyện thể dục thể thao phù hợp khi ở lứa tuổi trung niên nhằm cải thiện sức khỏe, hệ miễn dịch và kéo dài sự sống, thậm chí ngay cả khi bạn đang trong mình những căn bệnh nguy hiểm. Bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của nghiên cứu bổ sung các kết quả về bệnh ung thư ở cả nam giới và phụ nữ. Ngoài ra, nghiên cứu cũng thử nghiệm các phương pháp tập thể dục để mang lại lợi ích bảo vệ sức khỏe khỏi căn bệnh ung thư.

Tập thể dục, thể hình cũng có tác động lâu dài trong cuộc sống của mỗi người. "Nếu bạn rèn luyện sức khoẻ, tập thể dục tốt nó sẽ ảnh hưởng tới 20 - 30 năm của cuộc đời bạn, đây là điều mà nhiều người không nhận ra", TS. Lakoski  cho hay.

Đánh giá về giá trị của nghiên cứu trên, Nhà dịch tễ học Alpa Patel của Hiệp hội Ung thư Mỹ nhận định: "Những gì mà nghiên cứu trên phát hiện hoàn toàn phù hợp với thực tế và thể dục thể chất là vô cùng quan trọng trong việc phòng chống bệnh ung thư". Bà cho rằng phụ nữ cũng có thể được hưởng lợi từ việc tập thể dục thể thao trong ngăn chặn và chữa trị bệnh ung thư vú.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu của Trường Dược thuộc Đại học Utah (Mỹ) cũng vừa khám phá ra, những người thích đứng và đi lại xung quanh ít nhất 2 phút/giờ sẽ giảm được 33% nguy cơ chết sớm. Theo đó, con người bước vào tuổi trung niên sử dụng năng lượng kém hiệu quả hơn và việc đi bộ, chạy bộ có thể giúp ngăn chặn suy giảm đó. Những người bị bệnh thận mạn tính tham gia nghiên cứu này khi chăm chỉ đi bộ sau 3 năm đã giảm nguy cơ tử vong xuống còn 41%.

Đi bộ mỗi ngày giúp kéo dài sự sống

Tuy nhiên, nhiều người ngộ nhận rằng đứng và đi lại nhiều có thể chữa được các căn bệnh do ngồi lâu như: Đau cột sống, trĩ, các bệnh về cơ khớp, tim mạch... TS Beddhu cho rằng, không có có đủ bằng chứng để khẳng định lợi ích từ việc đứng cả ngày so với ngồi cả ngày. Vì vậy, ngay cả khi bạn đứng và đi lại cả ngày bạn vẫn có thể bị mắc các căn bệnh nói trên.

Tốc độ và thời gian đi bộ cũng mang lại các hiệu quả khác nhau. Chỉ tính trong thời gian bạn thức là khoảng 16 tiếng/ngày, nếu bạn di chuyển 2 phút/giờ là mỗi ngày bạn đã có 32 phút đi bộ. Bạn làm như vậy trong năm ngày làm việc tiếp theo, bạn sẽ có 160 phút đi bộ mỗi tuần. Và nếu bạn có thể làm nhiều hơn (5 - 7 phút/giờ), bạn có thể đốt cháy thêm 1.000 calorie trong một tuần chỉ bằng cách đi bộ hết sức nhẹ nhàng. Điều đó quả thật tuyệt vời đối với những người đang muốn giảm cân.

Tuy vậy, mỗi tuần bạn vẫn phải tham gia ít nhất 150 phút các hoạt động thể chất cường độ trung bình đến cường độ cao. Hoạt động cường độ cao hơn có nhiều lợi ích riêng, bao gồm cả việc bảo vệ hệ tim mạch, ngăn ngừa bệnh ung thư.

Thanh Hà H+ (Theo Malehealthreview/NPR)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp