Ăn đầu cá: Vô vàn lợi ích, ăn cá chớ dại bỏ đầu đi!

Đầu cá có thể chế biến được nhiều món ăn ngon

Ngọt mát canh cá chép nấu củ sen

Ngọt mát canh cá đu đủ

Ngon và lạ: Canh cá đậu phụ ngọt thanh

Cá thu sốt xì dầu ngon tuyệt

Những lý do dưới đây sẽ thôi thúc bạn không bỏ đầu cá khi ăn.

Đầu cá chứa protein lành mạnh

Ai cũng biết cá chứa nhiều protein nhưng hầu hết mọi người chỉ ăn phần mình cá. Nếu bạn ăn đầu, bạn còn nhận được nhiều protein tốt hơn. Ngoài ra, phần đầu cá cũng chứa thịt, lại rất ngon.

So với các loại thịt khác, thịt cá chứa ít chất béo no, vì vậy nó sẽ làm tăng cholesterol. Trên thực tế, nếu bạn thay thế thịt đỏ bằng cá, ngay lập tức bạn sẽ giảm được nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Đầu cá chứa nhiều acid béo omega-3

Khi ăn đầu cá, bạn cũng tiếp thêm cho cơ thể một lượng cao acid béo omega-3. Điều này đơn giản là vì bạn ăn nhiều thịt cá hơn. Toàn bộ con cá đều chứa chất béo lành mạnh này.

Đầu cá chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Vì cơ thể của chúng ta không thể tạo ra omega-3 nên ta cần phải bổ sung thêm từ thực phẩm. Omega-3 cần thiết cho chức năng não khỏe mạnh và ngăn ngừa suy giảm nhận thức. Theo một số nghiên cứu, omega-3 thậm chí còn giúp kiểm soát bệnh trầm cảm và rối loạn tăng động giảm chú ý.

Chất béo omega-3 cũng sẽ giúp trái tim khỏe mạnh. Nó có thể làm giảm cholesterol xấu và tăng huyết áp - hai yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim. Những nguy cơ gây bệnh tim khác như đột quỵ và rối loạn nhịp tim cũng sẽ giảm xuống.

Đầu cá chứa nhiều vitamin A

Bộ não và phần mỡ trong đầu cá rất giàu vitamin A. Dĩ nhiên, toàn bộ con cá cũng chứa dưỡng chất này. Nhưng nếu bạn muốn nhận được nhiều vitamin A hơn, hãy ăn đầu cá.

Vitamin A rất quan trọng cho hệ miễn dịch của bạn. Bởi đây là chất chống oxy hoá tự nhiên nên nó có thể chống lại các gốc tự do và stress oxy hoá. Điều này có nghĩa là cơ thể có thể chống lại bệnh tật tốt hơn.

Vitamin A cũng giúp cho đôi mắt sáng và khỏe. Bổ sung đủ vitamin A sẽ làm chậm suy giảm thị lực, thường thấy ở người cao tuổi. Cụ thể, nó sẽ ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác – một trong những nguyên nhân thường gặp nhất gây mất thị lực.

Có lợi cho môi trường

Ăn đầu cá mang lại nhiều lợi ích cho môi trường sống. Khi bạn ăn đầu cá, việc xử lý đầu cá từ các nhà máy sẽ không còn cần thiết nữa, do đó sẽ ít ô nhiễm.

Chế biến cá công nghiệp cũng rất lãng phí. Có thể có đến 70% con cá bị vứt đi. Nhưng nếu bạn ăn đầu cá, phần phế liệu bị vứt đi sẽ ít hơn rất nhiều.

Đầu cá rất ngon

Mỡ trong đầu cá thực sự rất ngon. Không giống như nhiều loại mỡ khác, mỡ cá rất an toàn.

Bạn có thể nấu nhiều món ăn ngon từ đầu cá 

Đầu cá cũng làm tăng hương vị của món ăn, dù là nấu canh hay bất kỳ món gì khác. Phần thịt ở đầu cá cũng mềm hơn và ngon hơn.

Có rất nhiều công thức món ngon từ đầu cá, như đầu cá kho, đầu cá nấu canh hay lẩu cá...

An An H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng