Ăn dứa giúp dễ đẻ: Sự thực hay tin đồn?

Nhiều bà bầu tin rằng ăn dứa giúp dễ đẻ

Vì sao bà bầu nên ăn dưa hấu?

Vì sao miệng có cảm giác khó chịu khi ăn dứa?

8 lý do tuyệt vời khiến bạn phải ăn dưa hấu mùa hè này

Tác hại đáng sợ khi ăn dứa không đúng cách

Ăn dứa có giúp dễ đẻ, kích thích chuyển dạ?

Có. Ăn dứa có thể giúp bạn sinh con dễ dàng hơn, nhưng bạn cần ăn với số lượng lớn. Dứa chứa một loại enzyme phân giải protein, bromelain giúp làm mềm cổ tử cung và gây chuyển dạ. Do đó, ăn dứa có lợi vì nó giúp mở cổ tử cung và giảm bớt thời gian khi vượt cạn. 

Một lý do nữa mà bạn nên ăn dứa khi sắp sinh con là, ăn nhiều dứa sẽ kích thích dạ dày, sau đó gây co thắt tử cung. Do vậy, nó sẽ giúp bạn sinh con đơn giản hơn. 

Hãy chắc chắn rằng bạn ăn dứa tươi vì nó có chứa bromelain. Ăn dứa đóng hộp có thể không có ích cho việc này, bởi quá trình đóng hộp sẽ phá hủy enzyme bromelain. Ngoài ra, khi dứa được cắt và để mở trong một thời gian dài cũng làm tiêu hao protein. 

Dứa có chứa enzyme bromelain gây mở cổ tử cung, kích thích chuyển dạ

Ăn bao nhiêu dứa để kích thích chuyển dạ

Một quả dứa có thể chứa ít enzyme bromelain. Bạn gần như phải ăn 7 quả dứa để có hiệu quả. Sẽ hiệu quả hơn nếu bạn ăn cả lõi dứa, vì nó chứa hầu hết các enzyme. 

Ăn dứa có tác dụng phụ gì? 

Mặc dù ăn dứa là lựa chọn phổ biến giúp kích thích chuyển dạ, nhưng bạn nên lưu ý, ăn dứa cũng có thể có hại. 

Ợ nóng và tiêu chảy

Ăn quá nhiều dứa có thể gây ợ nóng và tiêu chảy. Đó là vì dứa chứa hàm lượng vitamin C cao.

Sảy thai

Có nguyên cứu cho thấy, phụ nữ mang thai ăn dứa chưa chín có thể làm tăng nguy cơ sảy thai. 

Bệnh đái tháo đường thai kỳ

Nếu bạn đang mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ, ăn dứa có thể nguy hiểm cho cả mẹ và con. Đó là vì lượng đường tự nhiên cao có trong dứa giúp làm tăng lượng đường trong máu.

Vì vậy, điều tốt nhất là nên ăn dứa với lượng vừa phải. 

Ăn dứa thế nào để kích thích chuyển dạ? 

Bạn có thể ăn các miếng dứa, uống nước ép dứa hoặc thêm dứa vào các món sinh tố trái cây. 

Những cách tự nhiên giúp kích thích chuyển dạ

Ngoài việc ăn dứa, bạn có thể đi bộ, ăn thức ăn cay hay bấm huyệt để kích thích chuyển dạ, có cơn đau đẻ

Đi bộ sẽ giúp kéo thai nhi xuống vùng xương chậu. Áp lực của em bé trên xương chậu sẽ buộc cổ tử cung của bạn mở. Ngay cả khi đi bộ không giúp bạn có cơn đau đẻ, nhưng sẽ giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng cho điều này. Tuy nhiên, đừng nên đi bộ quá nhiều, bởi bạn cần rất nhiều năng lượng để sinh con. 

Ăn thức ăn cay sẽ kích thích cơ thể giải phóng hormone prostaglandin trong hệ tiêu hóa. Chúng gây co thắt trong tử cung, do đó giúp bạn sinh con nhanh chóng.

Bấm một số huyệt trên cơ thể sẽ kích thích chuyển dạ. Tuy nhiên, bạn cần phải hỏi ý kiến bác sỹ trước khi bấm huyệt. Các điểm áp lực an toàn khi bấm huyệt bắt đầu từ tuần thứ 37. Nó sẽ làm tăng lưu lượng máu đến tử cung, gây kích thích các cơn co thắt tử cung. Ngay cả khi bấm huyệt không gây chuyển dạ, nhưng nó cũng có thể làm giảm đau và khó chịu trong quá trình chuyển dạ. 

Bà bầu nên nhớ: Ăn uống điều độ là cách tốt nhất để có thai kỳ an toàn mà không có biến chứng nào. Ăn quá nhiều hay bổ sung dư thừa bất cứ chất nào đều không tốt cho sức khỏe.
An An H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng