Các loại thuốc được sử dụng khi "lâm bồn"

Một số loại thuốc có thể giúp giảm đau khi sinh

Phụ nữ mắc bệnh động kinh có thể sinh con không?

Bệnh nhân bị suy thận có thể sinh con không?

Trinh nữ sinh con, làm sao có thể?

Có nên thu hẹp vùng kín sau sinh?

Chào bác sỹ, tôi đang mang thai con đầu lòng, nghe mọi người nói đẻ rất đau nên tôi hơi hoang mang. Xin bác sỹ cho biết có thể dùng thuốc giảm đau khi sinh được không? Liệu có ảnh hưởng tới em bé hay không? Cảm ơn bác sỹ! (honghue***@gmail.com)

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Có nhiều loại thuốc được sử đụng dể giảm đau cho bà bầu trong khi sinh, trong khi một số khác giúp cho quá trình "lâm bồn" được thuận lợi hơn, chẳng hạn:

Thuốc meperidine (Demerol) thường được sử dụng để làm giảm đau trong khi sinh nở. Nếu em bé được sinh ra ngay sau khi người mẹ sử dụng thuốc giảm đau gây tê, tốc độ thở của bé có thể chậm hơn so với những đứa trẻ khác. Tuy nhiên, tình trạng này thường sớm kết thúc hoặc có thể được khắc phục bằng một loại thuốc giảm đau không gây tê.

Thuốc giảm đau gây tê thường được chỉ định trong quá trình sinh nở, giúp bà bầu giảm cảm giác đau đớn từ thắt lưng trở xuống nhưng vẫn tỉnh táo (không gây buồn ngủ). Có hai hình thức chính là gây tê ngoài màng cứng hoặc tiêm cột sống: Gây tê ngoài màng cứng là hình thức giảm đau phổ biến nhất cho bà bầu khi chuyển dạ. Tuy nhiên, vì thuốc này gây tê từ thắt lưng trở xuống nên có thể kéo dài thời gian sinh và làm giảm khả năng đẩy em bé ra ngoài. Đôi khi, các bác sỹ có thể phải dùng dụng cụ y tế chuyên biệt để giúp em bé chào đời. Gây tê tủy sống được sử dụng như một phương pháp thay thế cho gây tê ngoài màng cứng hoặc gây mê khi mổ bắt con (nếu cần). Thuốc tê ngoài màng cứng có thể làm giảm huyết áp của bà mẹ và làm chậm nhịp tim của em bé nhưng không khó khắc phục.

Đôi khi, một số thuốc được sử dụng để làm tăng hoặc giảm tốc độ sinh để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Một trong những loại thuốc phổ biến nhất là oxytocin (Pitocin) gây co thắt tử cung hoặc làm tăng tần số co thắt. Liều lượng oxytocin sẽ được điều chỉnh để bà bầu được thư giãn giữa các cơn co tử cung. Thư giãn là cần thiết để đảm bảo rằng thai nhi nhận được đủ oxy trong quá trình sinh. Nếu nhịp tim thai cho thấy bé đang bị thiếu oxy, các bác sỹ sẽ giảm liều hoặc ngừng sử dụng oxytocin.

Prostaglandin cũng là một loại thuốc thường được dùng trong quá trình chuyển dạ. Tuy nhiên, khi dùng thuốc này, bà bầu cần được theo dõi chặt chẽ các chỉ số sinh tồn (nhịp tim, nhịp thở, huyết áp).

Có rất nhiều phương pháp để giảm đau trong quá trình sinh nở nên bạn không nên quá lo lắng. Hãy giữ tinh thần thật thoải mái để em bé được chào đời thật khỏe mạnh.

Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị