Ăn gì để làm giảm đau đầu, đau nửa đầu?

Đau đầu khiến cơ thể bạn cảm thấy khó chịu

Cảnh báo nguy hiểm khi thiếu vitamin B12: Đau đầu, thiếu máu ác tính

Đau đầu do nắng nóng mùa Hè: 7 cách ngăn chặn ngay

Có nên dùng ginkgo để giảm đau đầu khi bị động kinh?

6 loại trà thảo dược giảm nhanh cơn đau đầu

Dưới đây là những thực phẩm giúp giảm đau đầu, đau nửa đầu một cách tự nhiên, bạn nên lưu ý:

1. Thực phẩm giàu magne

Có đến một nửa số người mắc chứng đau nửa đầu là do bị thiếu magne. Thiếu magne gây ảnh hưởng đến sự tổng hợp và giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh và tăng kết tiểu cầu liên quan đến đau nửa đầu.

Thiếu magne cũng có thể gây ảnh hưởng đến vỏ não, khiến một số tế bào thần kinh trong não không hoạt động, gây ra đau nửa đầu. 

Bổ sung magne có thể giúp bạn ngăn ngừa đau đầu và đau nửa đầu. Nghiên cứu trên 81 người dễ bị đau nửa đầu cho thấy dùng 600gram magne mỗi ngày trong 12 tuần liên tiếp giúp giảm tần suất đau nửa đầu gần 42%. Thời gian đau đầu và mức độ đau cũng giảm đi một chút.

Bổ sung magne có thể giúp ngăn ngừa đau đầu và đau nửa đầu.

Những thực phẩm giàu magne: Các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, hạt bí ngô, hạnh nhân, hạt thông, quả óc chó và các loại rau lá xanh.

2. Thực phẩm giàu vitamin B2

Vitamin B2 (Riboflavin) giúp cải thiện chức năng ty thể của não, ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Theo nghiên cứu, những người thường bị đau nửa đầu đã giảm tần suất các cơn đau trong vòng một tháng, khi được bổ sung riboflavin. Tuy nhiên, bạn không nên bổ sung dùng riboflavin với liều lượng cao hơn khoảng 400mg/ngày.

Những thực phẩm giàu vitamin B2Trứng, sữa, các loại hạt, rau xanh, thịt...

3. Thực phẩm giàu vitamin B3

Vitamin B3 (Niacin) rất cần thiết cho cơ thể để tăng cường lưu thông máu và ức chế viêm - những yếu tố có khả năng gây đau nửa đầu. Uống bổ sung vitamin B3 giúp giảm đau đầu do căng thẳng và cơn đau nửa đầu.

Thực phẩm giàu vitamin B3: Nội tạng động vật, cá hồi, cá ngừ, cá kiếm, củ cải, hạt hướng dương, đậu phộng, men bia, và bánh mì và ngũ cốc có bổ sung thêm vitamin B3...

4. Nước 

Mất nước nhẹ có thể gây đau đầu và đau nửa đầu. Điều này có thể gây cáu kỉnh và khó tập trung. Uống nước cũng như bổ sung chất điện giải có thể làm giảm bớt đau đầu.

Theo nghiên cứu, một số người uống trung bình 500ml nước đã giúp giảm đau đầu hoàn toàn chỉ sau nửa giờ. Những người khác có thể cần nhiều thời gian hơn (từ 1 - 3 giờ), hoặc cần tới 750ml nước.

Bên cạnh việc uống nước, bạn cũng có thể ăn rau và trái cây chứa nhiều nước như: Dưa chuột, dưa hấu, cần tây, rau lá xanh, trái cây có múi,  nước ép trái cây tươi.

5. Cá béo

Đau nửa đầu là do viêm, cá béo giàu acid béo omega-3 giúp chống viêm hiệu quả. Một vài nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ dầu cá hàng ngày trong khoảng 6 tuần, giúp giảm cả tần suất và mức độ đau nửa đầu. Nghiên cứu cũng chỉ ra nếu chế độ ăn uống chứa ít omega-3, tần suất các cơn đau nửa đầu sẽ cao hơn.

Thực phẩm chứa nhiều omega-3: Cá hồi, cá trích và cá thu...

6. Caffeine

Nhiều người khi dùng thực phẩm chứa caffeine cảm thấy đau đầu, trong khi những người khác thấy nó làm giảm đau đầu. Caffeine là một tác nhân gây co mạch, thu hẹp các mạch máu. Điều này làm giảm cơn đau đầu do các mạch máu giãn nở. Tuy nhiên, đối với mỗi người lại có một phản ứng khác nhau trong cơ thể, nên không phải lúc nào caffeine cũng giúp giảm đau đầu.

Caffeine có trong: Cà phê và trà. Để tránh đau đầu do mất nước, bạn nên uống nhiều nước khi uống cà phê và trà.

7. Quả anh đào (Cherries)

Quả anh đào giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng chống viêm có thể làm giảm các triệu chứng đau đầu. Theo nghiên cứu, sắc tố cyanidin tạo nên màu đỏ cho quả anh đào giúp chống viêm tốt hơn aspirin - một loại thuốc chống viêm.

Gợi ý: Có thể ăn anh đào như một món ăn nhẹ hoặc làm món tráng miệng.

8. Dứa

Nhờ có enzyme bromelain giúp giảm đau, ăn dứa có thể giúp chữa đau đầu. Hơn nữa, dứa có đặc tính chống viêm, giúp giảm viêm - nguyên nhân chính dẫn tới đau đầu.

Dứa có đặc tính chống viêm, giúp giảm đau đầu

Lưu ý: Dứa cũng có thể gây đau nửa đầu ở một số người. Vì vậy, cần cân nhắc kỹ trước khi ăn.

Gợi ý: Ăn dứa trực tiếp hoặc dùng nó để chế biến món ăn, sinh tố...

9. Gừng

Gừng có đặc tính chống viêm, giúp giảm đau nửa đầu. Gừng cũng làm giảm cảm giác buồn nôn khi bị đau đầu. Theo nghiên cứu, những bệnh nhân bị đau nửa đầu cấp tính cảm thấy mức độ đau giảm đáng kể trong vòng 2 giờ sau khi dùng bột gừng

Gợi ý: Có thể cho bột gừng vào một số công thức nấu ăn của bạn. 

Ngoài những thực phẩm nên ăn, bạn cũng cần lưu ý đến những thực phẩm cần tránh khi bị đau đầu, đau nửa đầu. 

Xem thêm: Những thực phẩm không nên ăn khi bị đau đầu, đau nửa đầu

An Thu H+ (Lược dịch theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp