Có nên uống dầu cá trong thời gian dài?

Uống dầu cá trong thời gian dài có hại cho sức khỏe hay không?

Calci, dầu cá và vitamin B: Bộ ba kéo dài tuổi thọ

Lợi ích sức khỏe của dầu cá

Dầu cá có chống được suy giảm trí nhớ?

Khỏe trí nhờ Omega-3

Health+ đã gửi câu hỏi của bạn cho ConsumerLab.com – một công ty kiểm định thực phẩm chức năng uy tín tại New York, Mỹ. Các chuyên gia tại ConsumerLab.com trả lời như sau:

Dầu cá tương đối an toàn, bạn có thể sử dụng trong thời gian dài, miễn là không uống liều cao và sản phẩm dầu cá phải đảm bảo chất lượng.

Trên thực tế, uống viên dầu cá trong thời gian dài an toàn hơn so với việc ăn cá hàng ngày bởi có nhiều loại cá bị nhiễm độc thủy ngân gây hại cho sức khỏe. Dầu cá không thể chứa thủy ngân vì bản chất dầu cá liên kết với protein. Tuy nhiên, cả viên dầu cá và thịt cá đều có thẻ chứa PCBs – nhóm các hợp chất nhân tạo có hại cho sức khỏe.

Sử dụng quá nhiều dầu cá (trên 2.000mg EPA và DHA mỗi ngày) có thể ức chế hoạt động của hệ miễn dịch. Quá nhiều dầu cá cũng có thể gây loãng máu và giảm huyết áp.

Uống dầu cá có thể tiện và nhanh hơn so với ăn cá, tuy nhiên, nhiều bằng chứng khoa học cho thấy các lợi về ích tim mạch thu được từ cá nhiều hơn là dầu cá. Nếu ăn cá hai bữa một tuần, có thể bạn sẽ không nhận được thêm bất kỳ lợi ích gì khác nếu uống dầu cá, ngoại trừ trường hợp dùng dầu cá liều cao để làm giảm nồng độ triglycerides (chất béo trung tính có hại cho tim).

Tất nhiên, nếu bạn không ăn được 2 bữa cá một tuần, bạn nên xem xét sử dụng viên dầu cá bổ sung. Các acid béo omega-3 (EPA và DHA) trong dầu cá có thể giúp giảm viêm, bệnh về mắt, các rối loạn thâm thần, thậm chí là phòng ngừa một số loại ung thư.

Trước khi sử dụng dầu cá hay bất kỳ sản phẩm thực phẩm chức năng nào, bạn nên tham vấn ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ để đảm bảo an toàn.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

 **ConsumerLab.com là một công ty có trụ sở tại White Plains (New York, Mỹ), được thành lập vào năm 1999 bởi Tod Cooperman. ConsumerLab.com hoạt động nhằm mục đích “Xác định các sản phẩm sức khỏe và dinh dưỡng có chất lượng tốt nhất thông qua kiểm nghiệm độc lập”.

Trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, ConsumerLab.com tiến hành thử nghiệm các sản phẩm có mặt trên thị trường và lấy doanh thu từ việc công bố kết quả trên ấn phẩm trực tuyến. Có tem của ConsumerLab.com trên nhãn là một trong những tiêu chí để nhận diện sản phẩm TPCN an toàn, hiệu quả.

Tuệ Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng