Thêm lý do vì sao không nên ăn thịt chó

Ăn hay không ăn thịt chó? Bệnh nhân đái tháo đường phải đọc bài này

Những ai nên đi khám tiền đái tháo đường

Đái tháo đường ảnh hưởng gì đến sex ở cả hai giới?

Chữa trầm cảm cũng giúp điều trị đái tháo đường thành công?

Chữa trầm cảm cũng giúp điều trị đái tháo đường thành công?

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge (Vương Quốc Anh) cho hay, khứu giác vượt trội của loài chó từ lâu đã truyền cảm hứng để con người làm nên những tiến bộ trong lĩnh vực y tế.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Diabetes Care, các nhà nghiên cứu đã tiến hành giảm dần lượng đường trong máu của 8 phụ nữ bị đái tháo đường type 1 và phân tích các thành phần hoá học trong hơi thở của họ. Qua đó, nhóm nghiên cứu xác định rằng khi những bệnh nhân đái tháo đường type 1 trải qua một cơn hạ đường huyết thì lượng chất hoá học tự nhiên isoprene có trong hơi thở sẽ tăng lên. Và loài chó có thể ngửi thấy mùi hóa chất này. Chú chó đã trải qua huấn luyện sẽ nhảy chồm lên và đặt một chân lên vai chủ nếu nó đánh hơi thấy cơn hạ đường huyết.

Chó đánh hơi được cơn hạ đường huyết của bạn

Các nhà khoa học sẽ tiến hành nghiên cứu chuyên sâu hơn để giải thích vì sao loài chó có thể cảm nhận được cơn hạ đường huyết ở người. Họ hy vọng từ việc mô phỏng khứu giác của loài chó sẽ sáng chế ra một công cụ phát hiện biến động đường huyết mới giúp ích cho các bệnh nhân đái tháo đường.

Hạ đường huyết là gì?

Hạ đường huyết là một biến chứng thường gặp ở bệnh nhân đái tháo đường đang được điều trị bằng thuốc uống hoặc tiêm insulin. Khi đường huyết xuống thấp dưới ngưỡng bình thường, cơ thể sẽ gia tăng sản xuất các hormone để làm tăng đường huyết theo cơ chế tự bảo vệ. Chính sự gia tăng của các hormone này gây nên triệu chứng kinh điển của hạ đường huyết, bao gồm: Cảm giác cồn cào, mạch nhanh, da tái lạnh, bủn rủn chân tay…

Trên thực tế tình trạng hạ đường huyết xảy ra bất cứ khi nào nên rất có thể bệnh nhân không được phát hiện kịp thời để đưa đi cấp cứu kịp thời, do đó dễ dẫn tới các biến chứng nặng nề như: Hôn mê, tử vong do hôn mê, suy hô hấp nặng… Nguy hiểm hơn là tình trạng hạ đường huyết khi người bệnh đang lao động hoặc đang điều khiển các phương tiện giao thông nên dễ gây tai nạn.

Chính vì vậy việc kiểm soát đường huyết phải đặt nên hàng đầu đối với các bệnh nhân đái tháo đường.

Ngoài chế độ ăn uống kiêng khem khắt khe, tập luyện thể dục thể thao điều độ, hiện nay, can thiệp kiểm soát đường huyết còn có các loại thuốc viên, thuốc tiêm… Tuy nhiên, bệnh nhân phải dùng đúng liều theo chỉ định của bác sỹ, bởi một trong những nhược điểm của thuốc là có thể có biến chứng cấp tính hạ đường huyết. Vì thế hiện nay, nhằm giúp hỗ trợ tăng hiệu quả điều trị, người ta đang tìm về các thảo dược thiên nhiên có ít tác dụng giúp ổn định đường huyết mà không có tác dụng phụ như khổ qua (mướp đắng), dây thìa canh, linh chi, hoài sơn, sinh địa, thương truật... Những vị thuốc này có tác dụng kết hợp, cộng hưởng làm tăng tác dụng ổn định đường huyết và ngăn ngừa được các biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Biết Tuốt H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng cho người đái tháo đường:

thực phẩm chức năng TĐCARE - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Truy cập website www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

** Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp